ผลทดสอบภาวะวิกฤตชี้ธนาคารในสปนต้องการเงินทุนเพิ่ม 5.93 หมื่นล้านยูโร

ข่าวต่างประเทศ Monday October 1, 2012 06:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการทดสอบภาวะวิกฤติ (stress test) ระบบธนาคารสเปนซึ่งดำเนินการโดยบริษัท โอลิเวอร์ วายแมน ซึ่งเป็นที่ปรึกษาอิสระ ระบุว่า ธนาคารสเปนจำเป็นต้องระดมเงินทุนเพิ่มอีก 5.93 หมื่นล้านยูโร (7.63 หมื่นล้านดอลลาร์)

รายงานระบุว่า บังเกีย ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 4 ของสเปน มีความต้องการเงินทุนมากที่สุดถึง 2.47 หมื่นล้านยูโร หรือกว่าครึ่งหนึ่งของวงเงินทั้งหมดที่ธนาคารสเปนจะต้องระดมทุนเพิ่มขึ้น ขณะที่ธนาคารบีเอฟเอ-บังเกีย, ธนาคารโนวากาลิเซีย บังโค, ธนาคารบังโค เดอ วาเลนเซีย และธนาคารไคซาคาตาลุนยา จำเป็นต้องได้รับการอัดฉีดเงินทุนเพิ่มเป็น 4.62 หมื่นล้านยูโร

ส่วนธนาคารบังโค ป๊อปปูเลร์, ธนาคารบังโค แมร์ นอร์สตรัม และธนาคารไลเบอร์แบงก์ ก็จำเป็นต้องได้รับเงินทุนเพิ่มเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม รายงานของโอลิเวอร์ วายแมน ระบุว่า ธนาคารซานตานเดร์, ธนาคารบีบีวีเอ, ธนาคารไคซาแบงก์, ธนาคารซาบาเดลล์, ธนาคารบีบีเค-คัทซา-ไวทัล และธนาคารยูนิคาจา ยังไม่จำเป็นต้องได้รับการอัดฉีดเงินทุนเพิ่ม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหภาพยุโรป (อียู) ได้เสนอวงเงินช่วยเหลือภาคธนาคารของสเปนมูลค่า 1 แสนล้านยูโร

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้แสดงความพอใจกับผลการทดสอบภาวะวิกฤตครั้งนี้ โดยกล่าวว่าการทดสอบภาวะวิกฤตและมูลค่าของสินทรัพย์อย่างละเอียดและโปร่งใสนี้จะเป็นมาตรวัดฐานเงินทุนของสถาบันการเงินและปริมาณเงินทุนสมทบที่ภาคธนาคารต้องการจากรัฐบาลอย่างแท้จริง


แท็ก สเปน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ