(เพิ่มเติม) ปลัดพาณิชย์คนใหม่ เดินหน้าโครงการรับจำนำข้าว ยันไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 1, 2012 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่าโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลไม่ได้เป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 84 (1)ตามที่มีกลุ่มนักวิชาการไปยื่นคัดค้านต่อศาลรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ จากการหารือระหว่างทีมที่ปรึกษาของกระทรวงพาณิชย์ร่วมกับนักวิชาการหลายสถาบันถึงข้อท้วงติงของอาจารย์นิด้าได้มีความเห็นตรงกันว่า โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลไม่ได้มีการขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 84 (1) โดยเห็นว่าเป็นการดำเนินการแบบเสรี และเป็นธรรม อีกทั้งยังอาศัยกลไกตลาด ในขณะที่มองว่านโยบายแทรกแซงราคาข้าวที่ผ่านมาไม่เป็นธรรม และมีจุดอ่อนมาก อีกทั้งตลาดยังเป็นของผู้ซื้อและผู้ขาย (ชาวนา) ถูกกดราคาข้าวมาตลอด แต่นโยบายรับจำนำข้าวของรัฐบาลชุดนี้สามารถยกระดับคูณภาพชีวิต ซึ่งรัฐบาลพยายามดำเนินนโยบายการแข่งขันอย่างเสรีและเป็นธรรม เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อชาวนาไทย

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยังมองว่านโยบายรับจำนำของรัฐบาลชุดนี้มีผลทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับนโยบายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังส่งผลดีให้ชาวนาได้รับความเป็นธรรมจากเดิมที่ไม่เคยได้รับความเป็นธรรมในเรื่องโครงสร้างราคาข้าว ซึ่งปัจจุบันนี้โครงสร้างราคาข้าวมีความเป็นธรรมมากขึ้น ชาวนาสามารถขายข้าวได้สอดคล้องกับราคาต้นทุน ส่งผลให้ราคาข้าวไทยในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นสอดคล้องกับประเทศอื่นๆ อีกทั้งยังจูงใจให้เกษตรกรไม่ละทิ้งถิ่นฐานและยังรักษาอาชีพชาวนาไว้

ขณะเดียวกันยังทำให้ภาระหนี้สินของเกษตรกรลดลง รวมทั้งยังมีการรายงานด้วยว่า จากรายได้เกษตรกรที่เพิ่มขึ้นมีส่วนทำให้จีดีพีโตขึ้นอย่างน้อย 2% จากการจับจ่ายใช้สอยที่เพิ่มมากขึ้นด้วย

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จากข้อมูลที่สำรวจมาพบว่าโครงการรับจำนำสามารถช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นรวมทั้งระบบ 2 แสนล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากกลุ่มเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำ 1.4 แสนล้านบาท และรายได้ของเกษตรกรที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการรับจำนำแต่ได้รับอานิสสงส์จากการที่ราคาข้าวปรับตัวสูงขึ้นอีกประมาณ 5.7-6 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ดี ในช่วงท้ายปีกระทรวงพาณิชย์จะร่วมกับผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ดำเนินนโยบายเร่งรัดการส่งออกข้าวในช่วงท้ายปี โดยจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ส่งออก พร้อมยอมรับว่า ปัจจัยที่มีผลให้การส่งออกข้าวลดลงมาจากเรื่องการรับจำนำข้าวทำให้ราคาข้าวของไทยสูงทำให้ผู้ซื้อชะลอการซื้อ และคู่แข่งสำคัญในการส่งออกข้าว เช่น อินเดียขายตัดราคา

"2 ปัจจัยนี้เป็นตัวกระทบ เพราะฉะนั้นอย่าโทษรับจำนำอย่างเดียว ปัญหาจากคู่ค้าดัมพ์ราคาก็เป็นปัจจัยหลัก แต่ในอนาคตยังมั่นใจว่าจะรักษาแชมป์ส่งออกอย่างแน่นอน" นางวัชรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ