(เพิ่มเติม) กฟผ.คาดเสนอขายกองทุนโครงสร้างพื้นฐานเฟสแรก 2 พันลบ.กลางปี 56

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 1, 2012 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)คาดว่าจะเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนโครงสร้างพื้นฐานกองแรกขนาดราว 2 พันล้านบาท ราวกลางปี 56

นายประสงค์ พูนธเนศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กฟผ.ได้อนุมัติการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน วงเงิน 2 พันล้านบาท และผ่านความเห็นชอบจากกระทรวงพลังงานแล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดเพื่อเตรียมยื่นข้อมูลไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ใน 2-3 สัปดาห์ และคาดว่าจะเสนอขายได้ในกลางปี 56

"กฟผ.มีแผนจะนำเงินที่ระดมได้เพ่อพัฒนาเกี่ยวกับกิจการพลังงาน และทำเร่งสายส่ง ซึ่งเฟสแรกของการจัดต้งกองทุนนี้ จะนำไปใช้พัฒนาระบบสายส่ง"นายประสงค์ กล่าว

นอกจากนี้ มีรัฐวิสาหกิจอีกหลายแห่งมีความสนใจที่จะจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานเช่นกัน ประกอบด้วย การประปานครหลวง (กปน.) วงเงิน 1 หม่นล้านบาท การท่าเรือแห่งประเทศไทย วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท นำเงินที่ได้ใช้ขยายท่าเรือแหลมฉบัง การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) วงเงิน 4-5 หมื่นล้านบาท เพ่อนำไปขยายเส้นทางบางปะอิน-โคราช

นายประสงค์ กล่าวอีกว่า การจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน มองว่าต้นทุนทางการเงินที่เหมาะสมควรอยู่ที่ 5-6% เนื่องจากเป็นโครงการที่ไม่มีความเสี่ยงการลงทุน และรัฐวิสาหกิจที่จัดตั้งกองทุนฯส่วนใหญ่เป็นรัฐวิสาหกิจที่มีผลประกอบการดี มีกำไร ดังนั้น มองว่าน่าสนใจลงทุนโดยมีผลตอบแทนที่สูงกว่าการฝากเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ