สคร.เผยรัฐวิสาหกิจกลุ่มแบงก์กำไรหดจากค่าต๋ง 0.47% กระทบรายได้เข้ารัฐ 7-8 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 1, 2012 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสงค์ พูนธเนศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 56 ได้ประมาณการนำส่งรายได้ของรัฐวิสาหกิจเข้ารัฐที่ 1 แสนล้านบาท ลดลงจากปีงบประมาณ 55 ที่ตั้งไว้ 1.04 แสนล้านบาท

เนื่องจากมีรัฐวิสาหกิจในกลุ่มธนาคารที่ได้รับผลกระทบจากการนำส่งค่าธรรมเนียม 0.47% ของเงินฝาก ซึ่งอาจจะกระทบต่อการนำส่งรายได้เข้ารัฐราว 7-8 พันล้านบาทจากปกติที่มีรายได้นำส่งที่ 2 หมื่นล้านบาท/ปี นอกจากนี้มีรัฐวิสาหกิจหลายแห่งมีการปรับมาตรฐานบัญชี เช่น การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ที่อาจกระทบต่อการนำส่งรายได้

อย่างไรก็ตาม คาดว่า บมจ.การบินไทย (THAI) น่าจะสามารถนำส่งรายได้เข้ารัฐได้แล้ว จากที่คาดว่าผลประกอบการจะดีขึ้นจากการได้รับมอบเครื่องบินแอร์บัสมาใช้ รวมถึงมีการปรับเปลี่ยนเส้นทางบินในเส้นทางที่มีผลกำไร และยังมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน

สำหรับในปีงบประมาณ 55 (สิ้นสุด ก.ย.55) รัฐวิสาหกิจนำส่งรายได้เข้ารัฐรวม 1.22 แสนล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย 1.8 หมื่นล้านบาท จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1.04 แสนล้านบาท เนื่องจากมีรัฐวิสาหกิจหลายแห่งมีผลประกอบการดีขึ้น เช่น กลุ่มธนาคาร การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย อีกทั้งโรงงานยาสูบได้ชะลอการลงทุนสร้างโรงงานแห่งใหม่ ทำให้มีรายได้กลับเข้ารัฐอีก 2 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ