PTT คาดราคาน้ำมันดิบตลาดโลกสัปดาห์นี้มีแนวโน้มปรับตัวลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 1, 2012 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.(PTT) คาดการณ์แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้(1-5 ต.ค.) มีแนวโน้มปรับตัวลดลง โดยราคาน้ำมันดิบ Brent มีแนวรับแนวต้านอยู่ที่ 108-113 USD/BBL ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI มีแนวรับแนวต้านอยู่ที่ 90-95 USD/BBL

ทั้งนี้ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้มีแนวโน้มปรับตัวลดลงภายหลังการทำ Stress-Test ระบบธนาคารในสเปนปรากฏว่า สเปนมีความต้องการเงินทุนเพิ่ม 5.93 หมื่นล้านยูโร โดยทางธนาคารมีความสามารถในการหาเงินทุนอยู่ที่ 1.9 หมื่นล้านยูโร ส่งผลต่อความไม่แน่นอนของ Credit Rating ของสเปนที่จะมีการวัดผลโดย Moody’s ในเร็วๆนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาด Credit Rating ของสเปนอาจตกไปอยู่ในกลุ่มขยะ (Junk)

ทางด้านซูดานและซูดานใต้มีแผนติดตั้งระบบวัดปริมาณส่งออกน้ำมันดิบจากซูดานใต้ไปยังท่าในทะเลแดงเขตซูดาน เพื่อยุติความขัดแย้งที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ก่อนหน้านี้ซูดานใต้หยุดกำลังการผลิตน้ำมันดิบ 3.5 แสนบาร์เรลต่อวัน อย่างสิ้นเชิงเนื่องจากไม่สามารถตกลงค่าธรรมเนียมผ่านท่อได้จนเป็นเหตุทำให้มีการปะทะกันตามขอบชายแดนส่งผลให้แหล่งผลิตน้ำมันดิบเสียหาย

ขณะที่ CFTC รายงานปริมาณ net long position ในตลาดสหรัฐฯและอังกฤษสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 25 ก.ย. 55 ลดลง 44,088 สัญญา อยู่ที่ระดับ 199,215 สัญญา ทั้งนี้ให้จับตามองแหล่งผลิตน้ำมันดิบในย่านทะเลเหนือที่การซ่อมบำรุงแหล่งผลิตใช้เวลานานกว่ากำหนด ส่งผลให้การส่งมอบน้ำมันดิบในเดือน ต.ค. 55 ล่าช้า

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ภายหลังสเปนประกาศรัดเข็มขัดในปีงบประมาณ 2556 เพิ่มเติม และนายกรัฐมนตรีอิสราเอล Benjamin Netanyahu แถลงขีดเส้นตาย (Red Line) ให้กับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ