กสิกรฯ คงคาดการณ์เงินเฟ้อปี 55 โต 3.3% ส่วนปี 56 คาดโต 3.8%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 1, 2012 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินแนวโน้มเงินเฟ้อในช่วงที่เหลือของปี 2555 โดยคาดว่าระดับราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคน่าจะยังคงขยับขึ้นในลักษณะเดือนต่อเดือน เนื่องจากในไตรมาสที่ 4/2555 เป็นช่วงที่ผ่านพ้นเงื่อนเวลาการร่วมมือตรึงราคาสินค้าของผู้ประกอบการกับกระทรวงพาณิชย์ และแม้ว่าผู้ประกอบการรายใหญ่จะส่งสัญญาณการตรึงราคาสินค้าไว้ต่อเนื่องจนถึงสิ้นปี 2555 แต่ก็คงต้องยอมรับว่าแรงกดดันที่เกิดขึ้นจากการส่งผ่านภาระด้านต้นทุนในระยะข้างหน้าจะเพิ่มสูงขึ้นกว่าในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

โดยในระยะใกล้นี้ ทิศทางเงินเฟ้ออาจได้รับแรงหนุนมากขึ้นจากราคาสินค้าในหมวดอาหารสด โดยเฉพาะผัก/ผลไม้สด ที่เกิดขึ้นตามแปรปรวนของสภาพดินฟ้าอากาศ (ที่อาจส่งผลกระทบต่อปริมาณผลผลิตที่จะเข้าสู่ตลาด รวมถึงการขนส่งสินค้า) และปัจจัยเชิงฤดูกาลในช่วงเทศกาลกินเจ

แต่อย่างไรก็ดี ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังคงตัวเลขคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 2555 ไว้ที่ 3.3% (กรอบ 3.2-3.5%) และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานไว้ที่ 2.2% (กรอบ 2.2-2.3%)

สำหรับตัวแปรสำคัญที่ต้องติดตามความชัดเจนในระยะข้างหน้า คือ ช่วงเวลาของการทยอยปรับโครงสร้างราคาพลังงานหลายประเภท(ที่เชื่อมโยงกับกลไกของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง) โดยเฉพาะรับภาระชดเชยราคาน้ำมันดีเซลผ่านการตรึงอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลที่ 0.005 บาท/ลิตร(ที่อาจมีการทบทวนความเหมาะสมแบบเดือนต่อเดือน) และการทยอยปรับราคาก๊าซ LPG ในภาคขนส่ง (ซึ่งการขยับราคาครั้งต่อไปยังคงต้องพิจารณาในเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เหมาะสม)

"การปรับโครงสร้างของราคาพลังงานดังกล่าว ย่อมมีผลเพิ่มภาระต้นทุนของผู้ผลิตและค่าครองชีพของประชาชน ซึ่งหากเกิดขึ้นในช่วงโค้งสุดท้ายของปี 55 แล้ว คาดว่าผลกระทบสุทธิต่อทิศทางเงินเฟ้อจะไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 55 เท่านั้น แต่จะส่งผลคาบเกี่ยวไปเพิ่มแรงหนุนเงินเฟ้อต่อเนื่องในปี 56 ด้วยเช่นกัน" เอกสารเผยแพร่ระบุ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ส่วนแนวโน้มเงินเฟ้อในปี 2556 นั้นคาดว่าแรงกดดันเงินเฟ้อทั่วไปน่าจะขยับสูงขึ้นมาที่ 3.8% (กรอบ 3.5-4.2%) สำหรับเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 2.8% (กรอบคาดการณ์ 2.4-3.1%) ภายใต้สมมติฐานที่เศรษฐกิจไทยเติบโตได้ในกรอบ 4.5-5.5% และราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยประมาณ 110-118 ดอลลาร์ฯต่อบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ