World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 ตุลาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday October 1, 2012 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนเดือนก.ย. ดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 49.8 จากเดือนส.ค.ที่ระดับ 49.2 อย่างไรก็ตาม ดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนยังคงอยู่ในภาวะหดตัว

--กระทรวงเศรษฐกิจความรู้เกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้า 3.15 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย. เนื่องจากการนำเข้าหดตัวในอัตราที่เร็วกว่าการส่งออก

รายงานระบุว่า ยอดเกินดุลการค้าแตะที่ระดับ 3.15 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย. เพิ่มขึ้นจากดุลการค้า 2 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก่อนหน้า

สำหรับยอดส่งออกปรับตัวลดลง 1.8% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 4.566 หมื่นล้านดอลลลาร์ในเดือนก.ย. ขณะที่การนำเข้าร่วงลง 6.1% แตะที่ 4.251 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนเดียวกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

---ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 3 ของปีนี้ โดยระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่อยู่ที่ระดับ -3 จุด ลดลงจากไตรมาสที่ 2 ที่ระดับ -1 จุด ส่วนนักวิเคราะห์ซึ่งสำรวจโดยสำนักข่าวเกียวโดคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ -4 จุด

รายงานของบีโอเจระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการนอกภาคการผลิตทรงตัวอยู่ที่ระดับ +8 จุด ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ +6 จุด

--นายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ประกาศปรับคณะรัฐมนตรีแล้วในวันนี้ โดยได้แต่งตั้ง โคริกิ โจจิมะ ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมกับแต่งตั้ง เซอิจิ มาเอฮาระ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีฝ่ายนโยบายแห่งชาติ และแต่งตั้ง มากิโกะ ทานากะ ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มคะแนนเสียงสนับสนุนในหมู่ประชาชนก่อนที่การเลือกสมัยหน้าจะเริ่มขึ้น

--สำนักงานสถิติอินโดนีเซียเปิดเผยว่า เงินเฟ้อของอินโดนีเซียชะลอตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน หลังจากที่ราคาปรับตัวลงภายหลังเทศกาลอิดริลฟิดรีสิ้นสุดลง ซึ่งช่วยสนับสนุนการตัดสินใจที่จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ต่อไป เนื่องจากการส่งออกที่ร่วงลง

ราคาผู้บริโภคปรับตัวขึ้น 4.31% จากระดับปีที่แล้ว หลังจากที่ขยายตัว 4.58% ในเดือนส.ค.

ทั้งนี้ ธนาคารกลางอินโดนีเซียได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 5.75% ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 เนื่องจากเศรษฐกิจขยายตัวเร็วขี้น

--สำนักงานพัฒนาเมืองใหม่ของสิงคโปร์ (URA) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาบ้านขั้นต้นของภาคเอกชนสิงค์โปร์ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องเพียงเล็กน้อย 0.5% ในช่วงไตรมาส 3 ถึงสิ้นเดือนก.ย. ภายหลังการปรับตัวสูงขึ้น 0.4% ในไตรมาส 2 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และลดลง 0.1% ในไตรมาสแรก

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของอิตาลี (Istat) เผยอัตราว่างงานทรงตัวอยู่ที่ระดับ 10.7% ในเดือนส.ค. ซึ่งนับเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกันแล้วที่อัตราว่างงานของอิตาลียืนอยู่เหนือระดับ 10% เนื่องจากนายจ้างยังคงลังเลที่จะจ้างงานในขณะที่เศรษฐกิจของประเทศประสบกับภาวะถดถอยรุนแรงขึ้น

--อัตราว่างงานในกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร 17 ประเทศยังคงอยู่ที่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 11.4% ในเดือนส.ค. ซึ่งเท่ากับสถิติในเดือนมิ.ย.และก.ค. เนื่องจากวิกฤตหนี้ได้ฉุดรั้งเศรษฐกิจของภูมิภาคให้เข้าสู่ภาวะถดถอย และทำให้บริษัทต่างๆลดการจ้างงานลง

--นายโคริกิ โจจิมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ ได้มอบหมายให้ตนติดตามความเคลื่อนไหวในตลาดปริวรรตเงินตราอย่างใกล้ชิด เพื่อที่จะสามารถรับมือได้อย่างทันท่วงทีในกรณีที่เงินเยนแข็งค่าขึ้นอย่างรุนแรง

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่นเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคญี่ปุ่นหดตัวลงในช่วง 3 เดือนจนถึงเดือนก.ย. ซึ่งอ่อนตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ไตรมาส เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจและรายได้ที่ลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ