ยูโรแข็งค่าขึ้น 0.2% หลังนักลงทุนขานรับผลทดสอบภาวะวิกฤตแบงก์สเปน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 1, 2012 20:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้น 0.2% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.2889 ดอลลาร์สหรัฐ ณ เวลา 07.20 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ ซึ่งเป็นการดีดตัวขึ้นหลังจากที่ได้ดิ่งลงไป 0.4% แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 11 ก.ย.ที่ 1.2804 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะเดียวกัน ยูโรแข็งค่าขึ้น 0.3% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 100.51 เยน เนื่องจากผลการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) ของธนาคารในสเปนได้ทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อระบบการธนาคารของสเปน

ผลการทดสอบภาวะวิกฤติ (stress test) ระบบธนาคารสเปนซึ่งดำเนินการโดยบริษัท โอลิเวอร์ วายแมน ซึ่งเป็นที่ปรึกษาอิสระ ระบุว่า ธนาคารสเปนจำเป็นต้องระดมเงินทุนเพิ่มอีก 5.93 หมื่นล้านยูโร (7.63 หมื่นล้านดอลลาร์) ซึ่งตัวเลขดังกล่าวน้อยว่าที่ได้มีการประมาณการไว้ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ การทดสอบดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะประมินความเสียหายที่มีต่องบดุลของธนาคาร อันเนื่องมาจากวิกฤตในภาคอสังหาริมทรัพย์ และการทดสอบดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่จะต้องดำเนินการเพื่อแลกกับมาตรการรับความช่วยเหลือด้านการเงินมูลค่า 1 แสนล้านยูโรตามที่ตกลงกันไว้ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้แสดงความพอใจกับผลการทดสอบภาวะวิกฤตครั้งนี้ โดยกล่าวว่าการทดสอบภาวะวิกฤตและมูลค่าของสินทรัพย์อย่างละเอียดและโปร่งใสนี้จะเป็นมาตรวัดฐานเงินทุนของสถาบันการเงินและปริมาณเงินทุนสมทบที่ภาคธนาคารต้องการจากรัฐบาลอย่างแท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ