ดัชนี PMI ภาคการผลิตยูโรโซนเดือนก.ย.หดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 14

ข่าวต่างประเทศ Monday October 1, 2012 20:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์กิตผลสำรวจซึ่งแสดงให้เห็นว่า ภาคการผลิตในกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร 17 ประเทศหดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 14 ติดต่อกันในเดือนกันยายน

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซนอยู่ที่ระดับ 46.1 ในเดือนก.ย. เพิ่มขึ้นจากระดับ 45.1 ในเดือนส.ค. และสูงกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ 46 อยู่เล็กน้อย

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตของยูโรโซนปรับตัวขึ้นต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนก.ค. ซึ่งในเวลานั้น ดัชนีร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 37 เดือนที่ 44.0 จุด อย่างไรก็ตาม แม้ดัชนี PMI เดือนก.ย.ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน แต่ตัวเลขที่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของยูโรโซนยังคงอยู่ในภาวะหดตัว

คริส วิลเลียมสัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของมาร์กิตระบุว่า ช่วง 3 เดือนจนถึงเดือนก.ย.ถือเป็นไตรมาสที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 3 ปีสำหรับภาคการผลิตของยูโรโซน และข้อมูลดังกล่าวสะท้อนว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะกลับเข้าสู่ภาวะถดถอยรอบใหม่ในไตรมาส 3

ในวันนี้ มาร์กิตยังได้เปิดเผยผลสำรวจกิจกรรมภาคการผลิตของหลายประเทศในยูโรโซน ซึ่งรวมถึง 4 ประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่สุดในภูมิภาค

โดยดัชนี PMI ภาคการผลิตของเยอรมนีพุ่งขึ้นแตะระดับ 47.4 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่มี.ค. จากระดับ 44.7 ในเดือนส.ค. แต่ตัวเลขต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของเยอรมนียังอยู่ในภาวะหดตัว

ขณะที่ดัชนี PMI ภาคการผลิตของฝรั่งเศสร่วงลงอย่างหนักมาอยู่ที่ 42.7 ในเดือนก.ย. จากระดับ 46.0 ในเดือนส.ค. ซึ่งตัวเลขล่าสุดถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 41 เดือน

ด้านดัชนี PMI ภาคการผลิตของอิตาลีเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือนที่ 45.7 ในเดือนก.ย. จากระดับ 43.6 ในเดือนส.ค. บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของอิตาลียังคงหดตัว แต่ในอัตราที่ช้าลง

สำหรับดัชนี PMI ภาคผลิตสเปนปรับตัวขึ้นแตะ 44.5 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือนเช่นกัน เพิ่มขึ้นจากระดับ 44.0 ในเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ