โฆษกรัฐบาลแนะบีโอเจต้องศึกษาแนวทางซื้อพันธบัตรต่างชาติอย่างระมัดระวัง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 2, 2012 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอซามุ ฟูจิมูระ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผย ประเด็นที่ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะซื้อพันธบัตรต่างประเทศหรือไม่ ต้องมีการพิจารณาศึกษาอย่างระมัดระวัง แม้ว่านายเซอิจิ มาเอฮาร่า รัฐมนตรีกระทรวงนโยบายเศรษฐกิจและการคลังคนใหม่จะเรียกร้องให้ธนาคารกลางญี่ปุ่นซื้อพันธบัตร เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซาของประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฟูจิมูระกล่าวในการแถลงข่าวว่า การเรียกร้องของรัฐมนตรีคนใหม่นั้นเป็นเพียงหนึ่งในความคิดเห็นของเขา

"การพิจารณาอย่างระมัดระวังเป็นสิ่งที่จำเป็น เมื่อพิจารณาจากกฎหมายเกี่ยวกับธนาคารกลางญี่ปุ่น" นายฟูจิมูระกล่าว ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวบ่งชี้ว่า รัฐบาลยังไม่ต้องการให้ธนาคารกลางเข้าซื้อพันธบัตรต่างประเทศ

นายมาเอฮาระกล่าวหลังจากที่รับตำแหน่งเมื่อวานนี้ว่า การซื้อพันธบัตรรัฐบาลต่างประเทศเป็นทางเลือกที่สำคัญ ในการทำให้ภาวะทางการเงินนั้นเป็นไปในแนวทางที่เหมาะสมและหนุนเศรษฐกิจมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นยังคงลังเลที่จะใช้นโยบายดังกล่าว โดยระบุว่า การดำเนินการเช่นนั้นจะส่งผลที่เกือบจะคล้ายคลึงกับการแทรกแซงตลาดสกุลเงิน เนื่องจากอาจจะมีการเทขายเงินเยนจำนวนมากในกระบวนการดังกล่าว

สำหรับในประเทศญี่ปุ่นนั้น การเข้าแทรกแซงตลาดสกุลเงินนั้นอยู่ในอำนาจของรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ