(เพิ่มเติม) ครม.อนุมัติกรอบรับจำนำข้าวนาปี 55/56 จำนวน 15 ล้านตันวงเงิน 2.4 แสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 2, 2012 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้มีมติอนุมัติหลักการกรอบโครงการรับจำนำข้าวนาปี ฤดูกาลผลิตปี 2555/2556 จำนวน 26 ล้านตัน แต่การพิจารณาวันนี้ให้ความเห็นชอบเงินหมุนเวียน 2.4 แสนล้านบาทเฉพาะในส่วนของข้าวนาปีจำนวน 15 ล้านตัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.55 สิ้นสุดวันที่ 15 ก.ย.56 ส่วนเงื่อนไขรายละเอียดต่างๆ เช่น ความชื้น ราคารับจำนำให้เป็นไปตามมติเดิมคือ ข้าวเปลือกเจ้า รับจำนำในราคา 1.5 หมื่นบาท/ตัน ส่วน ข้าวเปลือกหอมมะลิ รับจำนำในราคา 2 หมื่นบาท/ตัน

ส่วนข้าวนาปรัง วันนี้ที่ประชุมครม.ยังไม่ได้มีการพิจารณาเนื่องจากผลผลิตรอบใหม่จะเริ่มตั้งแต่เดือนมี.ค.ไปแล้ว ซึ่งยังมีเวลาเหลืออีกประมาณ 6 เดือนค่อยมาพิจารณา ในขณะที่ก่อนหน้านี้มีการพูดถึงว่าจะให้มีการรับจำนำข้าวนาปรังรอบพิเศษจำนวน 3.3 ล้านตัน ที่ประชุมก็ไม่ได้มีการพิจารณาเช่นกัน เนื่องจากข้อมูลล่าสุดมีการสำรวจพบว่า ปริมาณผลผลิตข้าวที่จะออกถึงสิ้นเดือนต.ค.นี้จะมีประมาณ 14.39 ล้านตัน หากรวมกับผลผลิตข้าวนาปรังของภาคใต้ที่จะออกราวสิ้นเดือนต.ค.รวมแล้วจะอยู่ที่ 14.50 ล้านตัน จึงคาดว่าปริมาณผลผลิตข้าวไม่ถึง 16.60 ล้านตันตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์คาดการณ์ไว้ จึงไม่จำเป็นต้องพิจารณารับจำนำข้านาปรังรอบพิเศษ

สำหรับกรอบวงเงินที่ใช้ในโครงการรับจำนำข้าว 2.4 แสนล้านบาทนั้น เนื่องจากที่เห็นว่าในสิ้นเดือนต.ค.จะมีเงินหมุนเวียนที่ได้จากการระบายข้าวประมาณ 4 หมื่นล้านบาท และคาดว่าภายในสิ้นปีนี้น่าจะมีเงินหมุนเวียนเข้ามาอีกประมาณ 1 แสนล้านบาท ดังนั้น เชื่อว่าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) อาจจะไม่ต้องกู้เงินเพื่อใช้ในการรับจำนำข้าวครบทั้ง 2.4 แสนล้านบาท

ด้านคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ยังเสนอแผนรณรงค์ให้ความรู้แก่เกษตรกรด้านการป้องปรามปัญหาการนำข้าวมาสวมสิทธิ์ในโครงการรับจำนำ และให้ความรู้เรื่องการลดความชื้นข้าวเพื่อให้สามารถขายข้าวได้ในราคาที่ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ