World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 ตุลาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 2, 2012 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลกรีซเสนอร่างงบประมาณปี 2556 ต่อรัฐสภาเมื่อวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งจะประกอบไปด้วยการปรับลดรายจ่ายครั้งใหม่มูลค่า 7.3 พันล้านยูโร (9.4 พันล้านดอลลาร์) ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อลดยอดขาดดุล

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผย ตัวเลขการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างของสหรัฐลดลงในเดือนส.ค. เนื่องจากกิจกรรมการก่อสร้างของภาคเอกชนและภาครัฐชะลอตัวลง

-- สำนักงานสถิติของยูโรโซน หรือยูโรสแตท เปิดเผยวานนี้ว่า อัตราว่างงานของโปรตุเกสแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 15.9% ในฤดูร้อนในช่วงเดือนส.ค.

-- สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ราคาผู้บริโภคของเกาหลีใต้ปรับตัวสูงขึ้น 2% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งเป็นการพุ่งขึ้นเหนือระดับ 2% เป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

-- นายออลลี เรห์น คณะกรรมาธิการฝ่ายเศรษฐกิจและการเงินของสหภาพยุโรป (อียู) ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า สเปนจะสามารถบรรลุเป้าหมายการลดยอดขาดดุลสาธารณะให้ลงมาอยู่ที่ระดับ 6.3% ภายในสิ้นปี 2555 ซึ่งการแสดงความคิดเห็นในด้านบวกของนายเรห์นมีขึ้นหลังจากที่เขาได้เข้าร่วมประชุมกับนายมาริอาโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปนที่กรุงมาดริด

-- หอการค้าอังกฤษ (BCC) เปิดเผยว่าเศรษฐกิจของอังกฤษจะยังคงอ่อนแอในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ ขณะที่แนวโน้มการลงทุนลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และความเชื่อมั่นภาคธุรกิจก็ปรับตัวลดลง

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 3.25% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับลดดอกเบี้ยครั้งที่ 3 ในระยะเวลา 6 เดือน เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์และอัตราเงินเฟ้อเริ่มปรับตัวลดลง

-- เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กล่าวสุนทรพจน์ที่สมาคมเศรษฐกิจแห่งรัฐอินเดียน่าเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย โดยเบอร์นันเก้ได้กล่าวปกป้องนโยบายเชิงรุกด้านต่างๆที่เฟดนำมาใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศที่ยังคงอ่อนแอ

-- นายโคริกิ โจจิมะ รมว.คลังคนใหม่ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะพิจารณาด้วยความรอบคอบว่าจะยังคงทำข้อตกลงสว็อปค่าเงินกับเกาหลีใต้ต่อไปหรือไม่ อันเนื่องมาจากความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างสองประเทศ

-- ข้อมูลสถิติของทางการสเปนระบุว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสเปนเพิ่มขึ้น 79,645 รายในเดือนก.ย. คิดเป็นการเพิ่มขึ้น 1.7% โดยส่งผลให้สเปนมีจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานทั้งสิ้น 4,705,279 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ