สเปนเตรียมประท้วงแผนลดงบประมาณ,นโยบายศก.ของรัฐบาลวันอาทิตย์นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 2, 2012 20:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาสังคมของสเปนประกาศในวันนี้ถึงแผนการประท้วงระลอกใหม่ต่อนโยบายเศรษฐกิจและการปรับลดงบประมาณปี 2556 ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอยของสเปน

ทั้งนี้ แผนประท้วงดังกล่าวจะมีขึ้นในเมืองหลวงของแต่ละแคว้นทั่วทั้งสเปนในวันอาทิตย์นี้ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลรับประกันการฟื้นฟูเศรษฐกิจ การสร้างงาน และ ฟื้นฟูสวัสดิการสังคม ในการนำประเทศออกจากวิกฤต

แผนการประท้วงดังกล่าวมีขึ้นหลังสเปนเปิดเผยรายละเอียดงบประมาณปี 2556 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งจะเป็นการลดรายจ่ายอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการปรับลดงบประมาณสำหรับกระทรวงสาธารณสุขลง 22%

กลุ่มผู้จัดการประท้วงระบุว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อเรียกร้องให้มีการหยุดงานพร้อมกันครั้งใหญ่ เมื่อมีการอภิปรายงบประมาณดังกล่าวในรัฐสภาของสเปน

เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว คณะรัฐมนตรีสเปนได้อนุมัติงบประมาณและแผนการปฏิรูปสำหรับปี 2556 โดยภายใต้แผนการฉบับใหม่นี้ รัฐบาลจะผ่านร่างกฎหมาย 43 ฉบับเพื่อปฏิรูปเศรษฐกิจในช่วง 6 เดือนข้างหน้า โดยมีเป้าหมายที่จะยุติวิกฤตหนี้สาธารณะในสเปน

แถลงการณ์ของคณะรัฐมนตรีสเปนระบุว่า แผนการดังกล่าวจะช่วยให้สเปนสามารถบรรลุเป้าหมายการลดยอดขาดุลการคลังในปี 2555 และ 2556 ซึ่งจะช่วยให้ภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสเปนสิ้นสุดลง และจะยังจะช่วยคลี่คลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้สาธารณะในยูโรโซนด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ