ม.หอการค้าฯเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ก.ย.ที่ 67.5 จาก 68.4 ในส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 3, 2012 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนวรรธ์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยผลสำรวจความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยโดยรวมในเดือน ก.ย.55 อยู่ที่ 67.5 ลดลงจาก 68.4 ในเดือน ส.ค.55

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสการหางานทำอยู่ที่ 68.9 ลดลงจาก 69.6 ในเดือน ส.ค.55 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่ 94.8 ลดลงจาก 95.8 ในเดือน ส.ค.55

ปัจจัยลบที่ส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวลดลง ได้แก่ ความกังวลต่อปัญหาน้ำท่วม, กระทรวงการคลังปรับลดคาดการณ์อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ(GDP) ในปี 55 จาก 5.7% เหลือ 5.5%, ตัวเลขการส่งออกในเดือน ส.ค.55 ยังขยายตัวติดลบ, ความกังวลที่มีต่อสถานการณ์ทางการเมือง หลังเกิดเหตุปะทะระหว่างคนเสื้อแดง-เหลืองที่หน้ากองปราบปราม, สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น, เงินบาทปรับตัวแข็งค่าขึ้น, ความกังวลต่อปัญหาเศรษฐกิจโลกถดถอย, ความกังวลต่อปัญหาค่าครองชีพและราคาสินค้า และความกังวลต่อปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้

ขณะที่มีปัจจัยบวก ได้แก่ คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 3%, มาตรการใช้จ่ายภาครัฐเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจยังคงมีต่อเนื่อง, ราคาน้ำมันดีเซลขายปลีกในประเทศปรับตัวลดลง และการปรับตัวเพิ่มขึ้นของดัชนีตลาดหุ้นไทยในเดือน ก.ย.55


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ