กลุ่ม G7 เตรียมถกวิกฤตยูโรโซน, นโยบายการคลังสหรัฐที่โตเกียว 11 ต.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 3, 2012 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทาเคฮิโกะ นากาโอะ รมช.คลังญี่ปุ่น ด้านกิจการต่างประเทศ เปิดเผยในวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่ด้านการคลังระดับสูงจากประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือกลุ่มจี 7 จะหารือเรื่องวิกฤตหนี้สาธารณะยูโรโซน นโยบายการคลังสหรัฐ และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวของญี่ปุ่น ในการพบกันวันที่ 11 ต.ค. นี้ที่กรุงโตเกียว

นายนากาโอะกล่าวในการแถลงข่าวว่า ผลกระทบของวิกฤตยุโรปต่อประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ อาทิ จีน รวมทั้งราคาน้ำมันและอาหารจะอยู่ในวาระการประชุมของรมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากประเทศจี7 ในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม นายนากาโอะระบุว่า จะไม่มีการออกแถลงการณ์ภายหลังการหารืออย่างไม่เป็นทางการเป็นเวลา 1 วัน ซึ่งจะจัดขึ้นนอกรอบการประชุมประจำปีร่วมกันของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารโลกซึ่งจะเปิดฉากในวันอังคารหน้าที่กรุงโตเกียว

กลุ่มจี7 จะมุ่งหารือเกี่ยวกับภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก โดยคาดว่าประเทศยุโรปในกลุ่มจี7 จะชี้แจงให้ประเทศสมาชิกจากภูมิภาคอื่นๆ ได้ทราบถึงวิธีดำเนินการเพื่อควบคุมวิกฤตการคลังที่ก่อให้เกิดปัญหาต่างๆในภาคธนาคารของบางประเทศยูโรโซน และส่งผลกระทบไปยังนอกภูมิภาคผ่านช่องทางการค้าและการเงิน

นายนากาโอะเปิดเผยว่า ในส่วนของญี่ปุ่นนั้น จะอธิบายให้พันธมิตรกลุ่มจี7 ได้ทราบถึงสถานการณ์เศรษฐกิจญี่ปุ่น ซึ่งส่งสัญญาณฟื้นตัวช้าลงจากช่วงที่เกิดพิบัติภัยแผ่นดินไหวและสึนามิในเดือนมี.ค.2554

ทั้งนี้กลุ่มประเทศจี7 ประกอบด้วย อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ