นักลงทุนจีนพร้อมลุยตลาด AFET ไทย รุกขอตั้งโบรกฯ พร้อมเทรดต้นปี 56

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 4, 2012 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาตรี สหเวชชภัณฑ์ กรรมการและผู้จัดการ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย(AFET) ให้การต้อนรับและหารือร่วมกับนายหยาง จิง ลี่ ประธาน The Tiajin Binhai New Area Agricultural Products Exchange ตลาดซื้อขายสัญญา Forwards จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งมีมูลค่าการซื้อขายสัญญามันสำปะหลังมากกว่า 2 ล้านสัญญาต่อวัน โดยแสดงความจำนงที่จะเข้ามาจัดตั้งโบรกเกอร์เพื่อเป็นสมาชิกของตลาด AFET สำหรับเป็นช่องทางการซื้อขายสัญญาสินค้าเกษตรล่วงหน้าแก่นักลงทุนชาวจีนที่ต้องการเข้ามาลงทุนในตลาด AFET

“การมาเยือนไทยครั้งนี้ เพื่อติดตามการดำเนินการจัดตั้งโบรกเกอร์ซื้อขายสัญญาสินค้าเกษตรล่วงหน้าในตลาด AFET เราคาดว่ากระบวนการทั้งหมดน่าจะแล้วเสร็จโดยเร็ว และพร้อมจะทำการซื้อขายในต้นปีหน้า"นายลี่ กล่าว

ปัจจุบันประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนมีตลาดล่วงหน้าสำหรับซื้อขายสินค้าเกษตรหลายแห่ง โดยทั้งผู้ซื้อและผู้ขายมีความคุ้นเคยกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้ามาเป็นเวลานาน มีความชำนาญและเข้าใจสภาวะตลาด ตลอดจนมีปริมาณการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าติดอันดับต้นๆ ของโลกหลายตลาด เช่น ตลาด Shanghai Futures Exchange (SHFE) ที่มีมูลค่าการซื้อขายสัญญาล่วงหน้ายางพาราสูงเป็นอันดับ 1 ของโลกด้วยปริมาณการซื้อขายสูงถึง 105 ล้านสัญญาต่อปี หรือตลาด Dalian Commodity Exchange (DCE) ที่มีมูลค่าการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าถั่วเหลืองเป็นอันดับ 1 ของโลก ด้วยปริมาณการซื้อขายสูงกว่า 25 ล้านสัญญาต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ