World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 ตุลาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 4, 2012 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยสังคมวิทยาของสเปนเปิดเผยข้อมูลที่ระบุว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสเปนปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยในเดือนก.ย. โดยดัชนีชี้วัดความเชื่อมั่นผู้บริโภคแสดงให้เห็นว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 1.6 จุดจากเดือนส.ค. แตะ 43.2 ในเดือนก.ย.

-- สำนักงานด้านการธนาคารยุโรป (EBA) เปิดเผยว่าธนาคารชั้นนำในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ได้เพิ่มทุนทั้งสิ้น 2 แสนล้านยูโร ภายใต้มาตรการที่บรรดาผู้นำอียูได้เห็นพ้องกันในการฟื้นความเชื่อมั่นในระบบการธนาคารของภูมิภาค

-- นายวิเตอร์ กาสปาร์ รมว.คลังโปรตุเกสประกาศขึ้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาครั้งใหญ่เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการเพิ่มมากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของโปรตุเกส โดยมีจุดประสงค์เพื่อบรรลุเป้าหมายการลดยอดขาดดุลซึ่งกำหนดโดยเจ้าหนี้ต่างประเทศ เพื่อกอบกู้วิกฤตหนี้ของโปรตุเกส

-- องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) เปิดเผยว่าตลาดแรงงานหนุ่มสาวยังเข้าขั้นวิกฤต โดยจำนวนหนุ่มสาวผู้ว่างงานใน 17 ประเทศจากกลุ่มประเทศ G20 อยู่ที่ 17.7 ล้านคน หรือกว่า 16%

-- สำนักงานสถิติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของออสเตรเลียปรับตัวสูงขึ้น 0.2% ในเดือนส.ค. ภายหลังร่วงลง 0.8% ในเดือนก่อนหน้า

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้เริ่มการประชุมที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันแล้วในวันนี้ โดยมีแนวโน้มว่า ธนาคารกลางจะไม่ผ่อนปรนนโยบายการเงินเพิ่มเติม เพื่อที่จะประเมินผลจากการใช้มาตรการเพิ่มเติมในการประชุมเมื่อเดือนที่แล้ว

-- เอชเอสบีซี และ มาร์กิต อิโคโนมิคส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของอินเดียขยายตัวขึ้นแตะระดับ 55.8 ในเดือนก.ย. จากระดับ 55 ในเดือนส.ค. โดยเป็นการขยายตัวเร็วสุดในรอบ 7 เดือน เนื่องจากรัฐบาลได้ดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ

-- กระทรวงเศรษฐกิจความรู้ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลการค้าของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศของเกาหลีใต้ทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่ในเดือนกันยายน หลังมูลค่านำเข้าลดลง ขณะที่มูลค่าส่งออกเพิ่มขึ้น

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ได้โต้วาทีกับนายมิตต์ รอมนีย์ ผู้ท้าชิงตำแหน่งจากพรรครีพับลิกันในศึกดีเบตครั้งแรกที่จัดขึ้นเมื่อวันพุธที่ 2 ต.ค.ตามเวลาสหรัฐ ณ มหาวิทยาลัยเดนเวอร์ ในรัฐโคโลราโด ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ โดยทั้ง 2 ฝ่ายได้ปะทะคารมกันในประเด็นภายในประเทศ เช่น เศรษฐกิจและการปฏิรูปด้านความมั่นคงทางสังคม

-- เจ้าหน้าที่ภาครัฐบาลและภาคเอกชน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ธนาคาร จำนวนเกือบ 20,000 ราย จะมารวมตัวกันที่กรุงโตเกียวในสัปดาห์หน้า เพื่อร่วมการประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารโลก โดยวิกฤตหนี้ยูโรโซน เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว และมาตรการเพื่อหนุนกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา จะเป็นประเด็นหลักที่จะมีการหารือร่วมกัน

-- กระทรวงเศรษฐกิจความรู้ของเกาหลีใต้เผยเกาหลีใต้ได้รับเม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ อันเนื่องมาจากกระแสเงินไหลเข้าที่ขยายตัวต่อเนื่องจากทั้งประเทศที่พัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนา

-- สื่อสหรัฐเปิดเผยว่า แอปเปิ้ล อิงค์ เริ่มเดินหน้าการผลิตแท็บเล็ต iPad ที่มีขนาดเล็กและถูกกว่ารุ่นปกติแล้ว

วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างอิงคำกล่าวของผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทซัพพลายเออร์ในเอเชียของแอปเปิลว่า LG Display และ AI Optronics ซึ่งเป็นผู้ผลิตจอแอลซีดีชั้นนำในเอเชีย เริ่มดำเนินหน้าการผลิตหน้าจอแอลซีดีสำหรับอุปกรณ์ชิ้นใหม่ของแอปเปิลในเดือนก.ย.

-- สเปนประมูลขายพันธบัตรอายุ 2, 3 และ 5 ปีได้ 3.992 พันล้านยูโร ซึ่งใกล้เคียงเป้าหมายสูงสุดที่วางไว้ในช่วง 3-4 พันล้านยูโร โดยอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรส่วนใหญ่ปรับตัวลง ขณะที่ยอดจองซื้อพันธบัตรสูงขึ้นเมื่อเทียบกับการประมูลครั้งก่อน

-- ทางการอิตาลีเปิดเผยว่านายกรัฐมนตรีมาริโอ มอนติของอิตาลีจะพบปะกับนายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอยของสเปน และประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศส ในมอลตาวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ