ประธานอีซีบีเผยพร้อมเริ่มดำเนินการซื้อพันธบัตรรัฐบาลประเทศยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 4, 2012 22:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวว่า อีซีบีพร้อมเริ่มดำเนินการซื้อพันธบัตรรัฐบาลประเทศยูโรโซนอย่างรวดเร็วที่สุดหลังจากที่มีการบรรลุเงื่อนไขต่างๆอย่างครบถ้วน

นายดรากิกล่าวในการแถลงข่าวภายหลังประกาศคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.75% ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของอีซีบีไม่ได้หารือกันถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่อาจจะเกิดขึ้นในระยะใกล้ในการประชุมวันนี้ ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศสโลวีเนีย ขณะเดียวกันก็ระบุว่า อีซีบีเตรียมพร้อมที่จะเข้าซื้อพันธบัตรของประเทศต่างๆในยูโรโซนภายใต้โครงการ Outright Monetary Transactions (OMTs) ทันทีที่มีการบรรลุข้อกำหนดต่างๆ

ทั้งนี้ ในการประชุมเมื่อวันที่ 6 ก.ย. อีซีบีได้ประกาศแผนการทำธุรกรรม Outright Monetary Transactions ในตลาดรอง เพื่อซื้อพันธบัตรของประเทศต่างๆในยูโรโซน โดยจะเป็นการซื้อโดยไม่จำกัดจำนวน และการทำธุรกรรมดังกล่าวจะมุ่งเน้นไปที่การฉุดต้นทุนการกู้ยืมให้ปรับตัวลดลง

นายดรากิกล่าวในการแถลงข่าววันนี้ว่า แผนการดังกล่าวได้ช่วยคลายความตึงเครียดในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลประเทศต่างๆต้องเดินหน้าดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อปรับลดความไม่สมดุลทั้งในด้านการคลังและเชิงโครงสร้าง

"การเติบโตทางเศรษฐกิจของยูโรโซนจะยังคงอ่อนแอ และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อน่าจะลดลงต่ำกว่าระดับ 2% ที่อีซีบีกำหนดไว้ในปีหน้า" นายดรากิกล่าว

ในการประชุมเมื่อเดือนที่แล้ว นายดรากิได้เปิดเผยแผนการซื้อพันธบัตรรัฐบาลเพื่อลดอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเทศยูโรโซนลง โดยสเปนซึ่งเป็นประเทศที่มีแนวโน้มที่จะขอรับความช่วยเหลือตามแผนดังกล่าวมากที่สุด ยังคงลังเลว่าจะยอมรับเงื่อนไขที่แนบมาด้วยหรือไม่ ในขณะที่เศรษฐกิจยูโรโซนมีแนวโน้มที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอยในไตรมาส 3 เนื่องจากวิกฤตหนี้สาธารณะส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายและการลงทุน

ภายใต้แผนของนายดรากินั้น ประเทศที่ประสบปัญหาหนี้สินจะต้องยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการเพื่อให้กองทุนช่วยเหลือยูโรโซนซื้อตราสารหนี้ของประเทศดังกล่าวในตลาดแรก ก่อนที่อีซีบีจะพิจารณาซื้อพันธบัตรในตลาดรอง อย่างไรก็ตาม นายลูอีส เด กวินดอส รัฐมนตรีคลังสเปน กล่าวว่า ทางการสเปนยังคงพิจารณาว่าจะขอรับความช่วยเหลือจากสหภาพยุโรปหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ