BOI เปิดอบรมนักลงทุนไทยไปตปท.รุ่น 3-4 เสริมเขี้ยวเล็บเพิ่มโอกาสการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 5, 2012 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวาสนา มุทุตานนท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยว่า บีโอไอได้เปิดตัวโครงการอบรมนักลงทุนไทยไปลงทุนต่างประเทศรุ่นที่ 3 และรุ่นที่ 4 ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นการต่อยอดหลังจากที่ศูนย์พัฒนาการลงทุนไทยในต่างประเทศ(Thai Overseas Investment Support Center หรือ TOISC) ของบีโอไอจัดให้มีการอบรมเตรียมความพร้อมสำหรับนักลงทุนให้มีความรู้และประสบการณ์ในการทำธุรกิจในต่างประเทศ เพื่อเพิ่มศักยภาพให้นักลงทุนที่ต้องการเข้าไปทำธุรกิจในต่างประเทศ โดยได้เปิดการอบรมและมอบวุฒิบัตรแก่ผู้ที่ผ่านการอบรมแล้วจำนวน 2 รุ่น ที่ผ่านมา

สำหรับเนื้อหาหลักสูตรการอบรมครั้งนี้ จะเน้นสร้างการรับรู้เกี่ยวกับขั้นตอน กฎระเบียบ สิทธิประโยชน์ในการไปลงทุนในต่างประเทศ รวมถึงการวิเคราะห์โอกาสของรายอุตสาหกรรมก่อนการเข้าไปลงทุน เพื่อเพิ่มโอกาสให้นักลงทุนมีข้อได้เปรียบ และทราบวิธีเริ่มต้นทำธุรกิจในต่างประเทศจากผู้มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจในต่างประเทศโดยตรง เช่น นายสุวรรณ วลัยเสถียร ประธานชมรมคนออมเงิน และผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายเกี่ยวกับการเงินและภาษี อดีต รมช.พาณิชย์ ผู้เขียนหนังสือพ่อสอนให้ลูกรวย, นายศักดิ์ดา ศิริภัทรโสภณ หัวหน้าโครงการ ASEAN Economic Community: AEC วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นต้น

"เราให้ความสำคัญในการทำธุรกิจของนักลงทุนไทยในต่างประเทศ และเห็นว่าการอบรมตามโครงการนี้ได้ช่วยเตรียมความพร้อมและเพิ่มศักยภาพให้นักลงทุนก่อนเริ่มต้นทำธุรกิจจริง ซึ่งจะลดอุปสรรคปัญหาให้น้อยลง ที่สำคัญความสำเร็จของการอบรมนักลงทุนทั้ง 2 รุ่นที่ผ่านมาได้ช่วยสร้างเครือข่าย ทำให้เกิดการรวมกลุ่มของนักลงทุนไทยที่จะเข้าไปทำธุรกิจในต่างประเทศได้มากขึ้น" รองเลขาบีโอไอ กล่าว

สำหรับสถิติของผู้ประกอบการไทยที่ไปลงทุนในต่างประเทศตั้งแต่ปี 2550 -2555 พบว่าพม่าเป็นประเทศที่ผู้ประกอบการไทยเข้าไปลงทุน เป็นอันดับ 1 มูลค่าการลงทุน 5,970 ล้านเหรียญสหรัฐ, อันดับ 2 ประเทศสิงคโปร์ มูลค่าการลงทุน 3,70 8 ล้านเหรียญสหรัฐ และอันดับ 3 ประเทศฮ่องกง มูลค่าการลงทุน 2,639 ล้านบาท โดยอุตสาหกรรมที่เข้าไปลงทุนส่วนใหญ่ คือ อุตสาหกรรมเหมืองแร่ การขุดเจาะปิโตรเลียม ประมง อาหารทะเล และค้าส่ง ค้าปลีก

อนึ่ง ที่ผ่านมาบีโอไอได้จัดการอบรมนักลงทุนไทยไปลงทุนต่างประเทศรุ่นที่ 1 และรุ่นที่ 2 ไปแล้วจำนวน 73 คน จาก 73 บริษัท โดยการอบรมรุ่นที่ 3 และรุ่นที่ 4 นี้ ตั้งเป้าหมายที่จะจัดอบรมให้ได้ 60 คน 60 บริษัท ซึ่งจะมีการเดินทางไปดูงานต่างประเทศที่ประเทศพม่า เวียดนามและ อินโดเซีย ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่เหมาะในการเข้าไปทำตลาด รวมทั้งกลุ่มประเทศตลาดใหม่ในทวีปแอฟริกา


แท็ก Investment   บีโอไอ   BOI  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ