IMF ชี้การบริหารหนี้,ความเชื่อมั่นทางการเงินสำคัญต่อการปล่อยกู้แก่กรีซ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 5, 2012 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระบุว่าความสามารถในการบริหารจัดการหนี้และการจัดการยอดขาดดุล ถือเป็น 2 องค์ประกอบสำคัญที่ทำให้โครงการปล่อยเงินกู้ช่วยเหลือกรีซดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง

นายเจอร์รี ไรซ์ โฆษกของไอเอ็มเอฟกล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงวอชิงตันว่า เพื่อให้สามารถเดินหน้าการปล่อยเงินกู้ จำเป็นจะต้องมีองค์ประกอบสำคัญ 2 ประการ ได้แก่ความสามารถในการบริหารจัดการหนี้ และความเชื่อมั่นทางการเงิน และทั้งสองสิ่งนี้ต้องเกิดขึ้นอย่างเหมาะสม

"เมื่อพิจารณาถึงแนวทางที่จะบรรลุข้อกำหนดเหล่านี้ในบริบทของการพิจารณาทบทวนในปัจจุบัน เรายังต้องหารือในประเด็นดังกล่าวกับทางการกรีซและพันธมิตรในยุโรป" นายไรซ์กล่าวเสริม

นายไรซ์กล่าวว่า แผนงบประมาณที่รัฐบาลกรีซเสนอนั้น จะเป็นหนึ่งในประเด็นที่มีการพิจารณาทบทวน แต่เขาไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใดๆเกี่ยวกับการประเมิน

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รัฐบาลกรีซยื่นร่างงบประมาณปี 2556 ต่อรัฐสภา ซึ่งประกอบด้วยการปรับลดรายจ่ายรอบใหม่มูลค่า 7.3 พันล้านยูโร (9.4 พันล้านดอลลาร์) โดยมีเป้าหมายเพื่อลดการขาดดุล

ภายหลังการเปิดเผยร่างงบประมาณ ทางการกรีซได้หารือกับคณะผู้แทนของเจ้าหนี้ต่างประเทศอีกครั้ง ในการพิจารณาขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับแผนรัดเข็มขัดและแผนปฏิรูปมูลค่า 1.35 หมื่นล้านยูโร (1.74 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับปีงบประมาณ 2556-2557 เพื่อสร้างความมั่นใจในการเบิกจ่ายเงินกู้ช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่กรีซที่กำลังประสบปัญหาหนี้สิน

นายไรซ์ระบุว่า "การหารือกำลังดำเนินต่อไป แต่ยังไม่มีการกำหนดกรอบเวลา"

นายไรซ์กล่าวว่า ไอเอ็มเอฟจะยังคงทำงานร่วมกับรัฐบาลกรีซอย่างต่อเนื่องในการหามาตรการที่ยั่งยืนและมีความเป็นไปได้ เพื่อให้นโยบายการคลังเข้าที่เข้าทางอีกครั้ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ