ฝรั่งเศสปรับลดคาดการณ์การขยายตัวปี 2555 ลงสู่ระดับ 0.2%

ข่าวต่างประเทศ Friday October 5, 2012 20:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศสปรับลดคาดการณ์การขยายตัวปี 2555 ลงสู่ระดับ 0.2% จากก่อนหน้านี้ที่คาดการณ์ไว้ในระดับ 0.4%

รายงานของสนง.สถิติแห่งชาติของฝรั่งเศสระบุว่า สาเหตุที่ทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของฝรั่งเศสมีแนวโน้มอยู่ที่ระดับ 0% ในไตรมาส 3 และ 4 ของปีนี้เป็นผลมาจากภาวะซบเซาด้านกิจกรรมในภาคอุตสาหกรรมและการบริโภคที่อ่อนแอ เมื่อเทียบกับที่คาดการณ์ไว้ในเบื้องต้นที่ 0.1% และ 0.2% ตามลำดับ

ข้อมูลใหม่แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจฝรั่งเศสที่อ่อนแออยู่แล้วจะอยู่ในภาวะชะงักงันเป็นไตรมาสที่ 5 ติดต่อกัน นับตั้งแต่หลังสงครามโลก ซึ่งยิ่งเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลพรรคสังคมนิยมให้ตระหนักถึงคำมั่นเรื่องการฟื้นฟูเศรษฐกิจในปี 2556

ทั้งนี้ ทางการฝรั่งเศสหาทางกระตุ้นให้เศรษฐกิจขยายตัว 0.8% ในงบประมาณปีหน้า แต่นักวิเคราะห์มองว่างบประมาณดังกล่าวสูงเกินไปเมื่อพิจารณาจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เปราะบางและบรรยายกาศทางธุรกิจที่ซบเซา

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสำนักงานสถิติกล่าวว่า เศรษฐกิจในปีหน้าจำเป็นต้องมีการขยายตัวรายไตรมาสที่ระดับ 0.3% จึงจะสามารถบรรลุเป้าหมายการขยายตัวที่ 0.8% ได้

ในเดือนที่แล้ว นายฌอง มาร์ก เอโรต์ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสเปิดเผยแผนการประหยัดงบประมาณ 3.0 หมื่นล้านยูโร (3.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับปี 2556 ซึ่งเป็นการปรับงบประมาณที่ยากลำบากมากที่สุดในรอบ 30 ปี เพื่อลดยอดขาดดุลงบประมาณลงเหลือ 3% จากที่ตั้งเป้าไว้ที่ระดับ 4.5% ในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ