(เพิ่มเติม) เวิลด์แบงก์ปรับลดการประเมินจีดีพีเอเชียตะวันออกลงเหลือ 7.2% ในปี 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday October 8, 2012 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกเปิดเผยในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออก ไม่นับรวมญี่ปุ่น จะขยายตัว 7.2% ในปี 2555 ลดลง 0.4% จากการคาดการณ์ที่เปิดเผยในเดือนพ.ค. และจะฟื้นตัวเล็กน้อยในปีหน้า

ธนาคารโลกระบุสาเหตุของการทบทวนปรับลดการขยายตัวของดัชนีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ว่ามาจากการส่งออกที่ซบเซา ซึ่งเป็นผลจากวิกฤตหนี้ยูโรโซน

ธนาคารโลกระบุว่า อัตราการขยายตัวของจีดีพีในภูมิภาคเอเชียตะวันออกอาจฟื้นตัวสู่ระดับ 7.6% ในปี 2556 ขณะที่ความต้องการภายในประเทศที่คึกคักจะชดเชยการส่งออกที่อ่อนแอ ทั้งนี้จีดีพีของเอเชียตะวันออกขยายตัว 8.2% ในปี 2554

ธนาคารโลกเตือนถึงความเสี่ยงจำนวนมากสำหรับเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชียตะวันออก โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเสี่ยงจากวิกฤตหนี้ยูโรโซน ซึ่งธนาคารโลกระบุว่าอาจส่งผลให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจลดลงกว่า 2% ในปีหน้า หากวิกฤตหนี้ยูโรโซนกลายเป็นภาวะความวุ่นวายทางการเงินขนานใหญ่

รายงานระบุว่า แม้ว่าโครงการซื้อพันธบัตรครั้งล่าสุดของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญเยอรมนีที่เห็นชอบกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) จะบ่งชี้ถึงความเสี่ยงที่ลดลงของวิกฤตที่รุนแรง แต่ความไม่แน่นอนยังคงมีอยู่

ทั้งนี้รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจของธนาคารโลกครอบคลุมประเทศจีน อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย เวียดนาม กัมพูชา ฟิจิ ลาว มองโกเลีย พม่า ปาปัวนิวกินี หมู่เกาะโซโลมอน และติมอร์เลสเต

รายงานของธนาคารโลกยังเตือนว่า ยังคงมีความเสี่ยงจากภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจจีนที่ชัดเจนมากกว่าที่คาดการณ์ในปัจจุบัน

การขยายตัวของเศรษฐกิจจีน ซึ่งอยู่ที่ 9.2% ในปี 2554 นั้น คาดว่าจะชะลอลงเหลือ 7.7% ในปีนี้ ซึ่งเป็นการปรับทวนลงจากการขยายตัว 8.2% ที่ประเมินไว้ในเดือนพ.ค. โดยมีสาเหตุจากการส่งออกที่ซบเซาและการขยายตัวด้านการลงทุนที่ลดลง

ธนาคารกลางกล่าวเสริมว่า แต่การขยายตัวอาจดีดขึ้นเป็น 8.1% ในปี 2556 จากมาตรการผ่อนคลายด้านสินเชื่อซึ่งออกโดยรัฐบาลจีน และการค้าโลกซึ่งคาดว่าจะขยายตัวขึ้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ