กสทช. ชี้นักวิชาการจ้องฟ้องล้มประมูล 3G อาจใช้สิทธิโดยไม่สุจริต

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 8, 2012 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ด้านกฎหมาย ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการบูรณาการและปรับปรุงกฎหมายและระเบียบด้านโทรคมนาคม ชี้กรณีนักวิชาการอิสระด้านโทรคมนาคมเตรียมยื่นฟ้องศาลปกครองเพื่อขอให้ระงับการประมูลใบอนุญาต(ไลเซ่นส์) 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz ในวันที่ 16 ต.ค.นี้ อาจเข้าข่ายเป็นการใช้สิทธิโดยไม่สุจริต เนื่องจากทุกประเด็นที่นักวิชาการจะหยิบยกขึ้นมาฟ้องตามที่มีรายงานข่าวนั้นถูกบรรจุอยู่ในประกาศหลักเกณฑ์การประมูลดังกล่าวแล้ว ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดของรัฐธรรมนูญ, กฎหมายคลื่นความถี่ และ พ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม

"เงินทั้งหมดที่ได้จากการประมูลต้องนำส่งเข้ารัฐทั้งหมด ถ้านักวิชาการท่านนี้รู้อยู่แล้วยังนำเรื่องไปฟ้องก็ถือว่าเป็นการใช้สิทธิโดยไม่สุจริต" นายสุทธิพล ให้สัมภาษณ์ทางวิทยุเช้านี้

เมื่อวานนี้(7 ต.ค.) นายอนุภาพ ถิรลาภ นักวิชาการอิสระด้านโทรคมนาคม ระบุเตรียมยื่นฟ้องต่อศาลปครองในวันที่ 10 ต.ค.55 เพื่อขอให้ระงับการประมูลใบอนุญาต 3G ไว้จนกว่า กสทช.จะออกเงื่อนไขการประมูลใบอนุญาตที่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนตามข้อกำหนดของรัฐธรรมนูญใน 4 ประเด็น ได้แก่ 1.ไม่มีข้อกำหนดถึงคุณภาพของสัญญาณในการให้บริการ 2.ไม่มีข้อกำหนดด้านราคาว่าการให้บริการด้านข้อมูล ผู้ให้บริการจะต้องเก็บค่าบริการในอัตราสูงสุดเท่าไร 3.เงื่อนไขการให้บริการสำหรับผู้ด้อยโอกาส และ 4.ไม่มีระเบียบกำหนดว่ารายได้จากการประมูลจะทำประโยชน์ให้กับประชาชนอย่างไร

นายสุทธิพล ยอมรับว่า หากมีการชะลอการประมูลใบอนุญาต 3G ออกไปจากที่กำหนดไว้จะสร้างความเสียหายทั้งระบบ โดยเฉพาะความเชื่อมั่นด้านการลงทุน และเมื่อคดีถึงที่สุดแล้วหากศาลมีคำสั่งยกฟ้อง ผู้ฟ้องก็ต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นด้วย ดังนั้นผู้ฟ้องจะต้องมั่นใจและตรวจสอบข้อมูลให้เกิดความรอบคอบก่อนที่จะยื่นฟ้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ