ไทย-UAE เห็นพ้องดึงจุดแข็ง 2 ประเทศร่วมเป็นหุ้นส่วนการค้า-การลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 8, 2012 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ต้อนรับคณะผู้แทนการค้าจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(UAE) นำโดย H.E. Sheikha Lubna bint Khalid bin Sultan Al Qasimi รมว.การค้าต่างประเทศ พร้อมด้วยคณะนักธุรกิจ UAE เพื่อร่วมหารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นแนวทางการส่งเสริมความสัมพันธ์และขยายความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนระหว่าง 2 ประเทศ ซึ่งเป็นการเสริมสร้างความร่วมมือทางการค้าระหว่างภูมิภาคที่สำคัญ เนื่องจากทั้งไทยและ UAE ต่างเป็นศูนย์กลางทางการค้าของภูมิภาคอาเซียนและตะวันออกกลาง โดยไทยมีศักยภาพด้านการผลิตสินค้าเกษตรและอาหารโดยเฉพาะข้าว ในขณะที่ UAE มีศักยภาพด้านการลงทุนและพลังงาน

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่าไทยและ UAE ควรสร้างความเป็นหุ้นส่วนทางกลยุทธ์ ระหว่างกันทั้งในด้านการค้าและการลงทุน โดยใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของทั้งสองประเทศร่วมกัน ทั้งในระดับประเทศและระดับภูมิภาค โดย UAE นับเป็นประเทศที่มีการลงทุนในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลกและยังเป็นแหล่งผลิตน้ำมันที่สำคัญของโลก ในขณะที่ไทยมีศักยภาพในด้านการผลิตสินค้าเกษตร โดยเฉพาะสินค้าข้าวและอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล อีกทั้งไทยยังเป็นแหล่งผลิตอาหารที่สำคัญของโลก ประกอบกับการที่ไทยเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะรวมกลุ่มเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)ในปี 2558

นอกจากนี้ ไทยยังได้แสดงความพร้อมที่จะผลักดันความร่วมมือกับรัฐบาล UAE โดยเฉพาะในเรื่องนโยบายความมั่นคงทางอาหาร(Food security) และอาหารอินทรีย์(Organic Food)อีกด้วย โดยฝ่ายไทยมีความพร้อมในการส่งออกข้าวให้กับ UAE ทั้งเพื่อการบริโภคภายในประเทศและการส่งออกต่อไปยังประเทศที่สาม เนื่องจาก UAE เป็นประเทศที่เป็นศูนย์กลางการค้าข้าวในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกา ซึ่งผู้ประกอบการไทยมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้นำเข้าข้าวในเมืองดูไบ ในส่วนนี้อาจร่วมมือกันสร้างศูนย์กระจายสินค้าสำหรับข้าวใน UAE โดยประเด็นนี้จะได้มีการหารือเพื่อกำหนดแนวทางสร้างความร่วมมือระหว่างกันต่อไป

ทั้งนี้ จากการผลของการจัดให้มีกิจกรรมการเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยและผู้ประกอบการ UAE พบว่ากิจกรรมดังกล่าวประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดียิ่ง โดยเฉพาะผู้ประกอบการไทยจากหลายภาคส่วน เช่น สินค้าข้าว, อุตสาหกรรมอาหาร, อุตสาหกรรมพลาสติกและปิโตรเคมี, เฟอร์นิเจอร์ และโรงพยาบาล ได้เจรจาการค้ากับ นักธุรกิจ UAE เพื่อหารือแนวทางขยายความร่วมมือทางการค้า รวมทั้งแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการค้าการลงทุนระหว่างสองประเทศให้มากยิ่งขึ้น

ในโอกาสนี้ รมว.พาณิชย์ได้นำ รมว.การค้าต่างประเทศของ UAE และคณะนักธุรกิจ เข้าเยี่ยมคารวะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อหารือการเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางการค้ากับ UAE ในการเป็นประตูการค้า(Gateway)ของสินค้าไทย โดยเฉพาะสินค้าข้าวเพื่อขยายตลาดสินค้าของไทยเข้าสู่ภูมิภาคตะวันออกกลาง พร้อมเน้นย้ำความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุน รวมทั้งขยายความร่วมมือการค้าระหว่างสองประเทศให้มีความใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ