World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 ตุลาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday October 8, 2012 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนของอังกฤษ กล่าววานนี้ว่า สหภาพยุโรป (อียู) ควรมีงบประมาณที่แยกกันสำหรับยูโรโซนและประเทศนอกกลุ่มยูโรโซน

นายคาเมรอนแสดงความคิดเห็นดังกล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ BBC โดยระบุว่าเขาจะคัดค้านงบประมาณใหม่ของอียู หากจำเป็น ขณะที่อียูกำลังเริ่มหารือเกี่ยวกับงบประมาณปี 2557-2563

--คณะกรรมการการเลือกตั้งกลางของเวเนซูเอลาประกาศว่า ประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซของเวเนซูเอลา ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น โดยได้รับคะแนนเสียง 54%

---ธนาคารโลกเปิดเผยในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออก ไม่นับรวมญี่ปุ่น จะขยายตัว 7.2% ในปี 2555 ลดลง 0.4% จากการคาดการณ์ที่เปิดเผยในเดือนพ.ค. และจะฟื้นตัวเล็กน้อยในปีหน้า

ธนาคารโลกระบุสาเหตุของการทบทวนปรับลดการขยายตัวของดัชนีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ว่ามาจากการส่งออกที่ซบเซา ซึ่งเป็นผลจากวิกฤตหนี้ยูโรโซน

--เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีน ปรับเพิ่มขึ้นแตะ 54.3 ในเดือนก.ย.จาก 52.0 ในเดือนส.ค.

เอชเอสบีซีระบุในแถลงการณ์ว่า ดัชนี PMI ภาคบริการของจีนในเดือนก.ย.มีการขยายตัวในอัตราสูงสุดนับแต่เดือนพ.ค. โดยระดับที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคบริการมีการเติบโตจากเดือนก่อนหน้า

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) รายงานว่าเยอรมนีมียอดเกินดุลการค้าเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.83 หมื่นล้านยูโรในเดือนส.ค. จากตัวเลข 1.63 หมื่นล้านยูโรในเดือนก.ค.

ยอดเกินดุลที่เพิ่มขึ้นในเดือนส.ค.เป็นผลมาจากการส่งออกที่พุ่งขึ้น 2.4% จากที่เพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนก่อนหน้า ขณะที่การนำเข้าเพิ่มขึ้นเพียง 0.3% เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากปรับเพิ่มขึ้น 0.9% ในเดือนก.ค.

--กระทรวงเศรษฐกิจความรู้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าชิ้นส่วนและวัสดุอุตสาหกรรม 6.78 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ จากการนำเข้าที่ร่วงลงมากกว่ากว่าการส่งออก

รายงานระบุว่า มูลค่าการส่งออกในด้านชิ้นส่วนและวัสดุอุตสาหกรรม อยู่ที่ระดับ 1.888 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค.-ก.ย. ลดลง 1.5% เมื่อเทียบกันช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

--สำรวจของธนาคารกลางฝรั่งเศสคาดเศรษฐกิจของประเทศจะหดตัวลง 0.1% ในช่วงไตรมาส 3 ปี 2555 เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากการประเมินเมื่อเดือนที่แล้ว

ส่วนปัจจัยชี้วัดบรรยากาศทางธุรกิจในภาคอุตสาหกรรมลดลงแตะ 92 ในเดือนก.ย.จาก 93 ในเดือนส.ค. ขณะที่ดัชนีชี้วัดในภาคบริการทรงตัวที่ 91

--นายบัมบัง บรอดโจเนโกโร หัวหน้าฝ่ายนโยบายการคลังในสังกัดกระทรวงการคลังของอินโดนีเซียกล่าวว่า รัฐบาลอินโดนีเซียคาดว่าเศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัว 6.3-6.5% ในไตรมาส 3 ปีนี้ เนื่องจากการลงทุนและการใช้จ่ายของรัฐบาลเพิ่มขึ้น

นายบรอดโจเนโกโรระบุว่า อัตราเงินเฟ้อ 3.49% ซึ่งถือว่าค่อนข้างต่ำ และการคาดการณ์ที่ว่าดุลการค้าจะปรับตัวดีขึ้นในเดือนต่อๆไป จะมีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวได้เร็วขึ้น

--ฮอนด้า มอเตอร์ประกาศวานนี้ว่า บริษัทจะเรียกคืนรถรุ่น CR-V จำนวน 489,000 คันที่จำหน่ายไปแล้วในสหรัฐและยุโรป ภายหลังพบว่าน้ำฝนอาจเข้าไปในสวิทช์กระจกไฟฟ้าฝั่งประตูคนขับ ซึ่งอาจทำให้ปุ่มกดดังกล่าวมีอุณหภูมิสูงเกินไปและลุกติดไฟได้

โฆษกฮอนด้าระบุว่า บริษัทจะเรียกคืนรถเอนกประสงค์รุ่น CR-V จำนวน 220,000 คันในยุโรป ราว 268,000 คันในสหรัฐ และไม่เกิน 100 คันในแอฟริกา โดยรถยนต์ที่เรียกคืนนั้น ผลิตในปี 2545-2549


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ