IMF ชี้สกุลเงินปท.ในเอเชีย รวมไทย มีมูลค่าต่ำเกินไป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 9, 2012 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกว่า สกุลเงินของประเทศในเอเชีย ซึ่งได้แก่จีน ไทยและมาเลเซีย มีมูลค่าต่ำเกินไปเมื่อเทียบกับปัจจัยพื้นฐานระยะกลางของประเทศ และประเทศดังกล่าวควรให้ความสำคัญกับนโยบายการคลังเพื่อหนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ไอเอ็มเอฟระบุว่าในขณะที่การเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยนมีความสอดคล้องกับการปรับสมดุลด้านอุปสงค์ นับแต่วิกฤตการเงินโลกนั้น สกุลเงินของประเทศที่เกินดุลกับต่างประเทศได้ยุติการแข็งค่าในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา

ไอเอ็มเอฟเปิดเผยว่า ดุลบัญชีเดินสะพัดของหลายประเทศในเอเชีย ซึ่งรวมถึงจีน มาเลเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และไทย มีความแข็งแกร่งขึ้น และสกุลเงินของประเทศดังกล่าวก็อ่อนค่ากว่าระดับที่ควรจะเป็นในการกำหนดนโยบายที่เหมาะสมมากขึ้น

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟยังคาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย จะเติบโต 6.7% ในปี 2555 และจะเพิ่มขึ้นแตะ 7.2% ในปี 2556 ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์เมื่อเดือนก.ค.อยู่ 0.4% และ 0.3% ตามลำดับ

ส่วนจีนนั้น ไอเอ็มเอฟคาดว่าจะขยายตัว 7.8% ในปี 2555 และ 8.2% ในปี 2556 ซึ่งตัวเลขทั้งสองตัวต่ำกว่าการประเมินเมื่อเดือนก.ค.อยู่ 0.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ