(เพิ่มเติม) IMF ลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลกปี 55 เหลือ 3.3% และปี 56 เหลือ 3.6%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 9, 2012 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกในปี 2555 ลงมาอยู่ที่ระดับ 3.3% และลดคาดการณ์เศรษฐกิจในปี 2556 ลงมาอยู่ที่ระดับ 3.6%

ไอเอ็มเอฟเปิดเผยในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกก่อนที่การประชุมประจำปีไอเอ็มเอฟ-ธนาคารโลกจะเริ่มต้นขึ้นที่กรุงโตเกียวว่า เศรษฐกิจทั่วโลกยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แต่แรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจอ่อนแรงลง พร้อมกับระบุว่า การขยายตัวที่ช้าลงของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว ได้ส่งผลกระทบต่อกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่

นายโอลิวิเยร์ บลองชาร์ด หัวหน้านักวิเคราะห์ของไอเอ็มเอฟกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เศรษฐกิจโลกยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ในอัตราที่ชะลอตัวลง ส่วนในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วนั้น อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจอยู่ในระดับช้าเกินกว่าที่จะฉุดอัตราว่างงานให้ลดลงอย่างยั่งยืนได้ และในประเทศตลาดเกิดใหม่นั้น เศรษฐกิจที่เคยขยายตัวได้ดีในช่วงก่อนหน้านี้ ก็ชะลอตัวลงเช่นกัน"

นอกจากนี้ นายบลองชาร์ดยังกล่าวด้วยว่า อัตราการขยายตัวในระดับต่ำในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วนั้น กำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา โดยทำให้การส่งออกชะลอตัวลง ด้วยเหตุนี้การขยายตัวของเศรษฐกิจในประเทศต่างๆ เช่น จีน อินเดีย และบราซิล จะลดน้อยลงกว่าในช่วงที่ผ่านมา แต่เขากล่าวว่า ไอเอ็มเอฟยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกต่อนโยบายต่างๆที่ทั้ง 3 ประเทศได้นำมาใช้

สำหรับสถานการณ์ในยูโรโซนนั้น ไอเอ็มเอฟมองว่าหากมาตรการในระยะสั้นและระยะยาวนำมาใช้อย่างได้ผล ก็ถือเป็นเหตุผลที่จะเชื่อได้ว่ายุโรปจะสามารถผ่านวิกฤตการณ์ที่ยุ่งยากไปได้ในเร็วๆนี้ และมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวขึ้นได้อีกครั้งในปี 2556 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ