ครม.เห็นชอบร่างบันทึกแสดงเจตจำนงว่าด้วยความร่วมมือระบบรางไทย-ญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 9, 2012 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างบันทึกแสดงเจตจำนงว่าด้วยความร่วมมือระบบราง ซึ่งรวมถึงระบบรถไฟความเร็วสูงและระบบรางในเขตเมือง ระหว่างกระทรวงคมนาคมแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น

ร่างบันทึกแสดงเจตจำนงฯ ดังกล่าวมีสาระสำคัญ 4 ประเด็น ได้แก่ หลักการโดยทั่วไป เป็นการยืนยันความตั้งใจและเจตนารมณ์ที่จะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในการส่งเสริมในประเด็นที่มีความสนใจร่วมกัน โดยการแลกเปลี่ยนนโยบายและประสบการณ์ในสาขาการขนส่งทั้งรถไฟความเร็วสูงและระบบรางในเขตเมือง และขยายความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งทางรางของทั้งสองฝ่าย

สาขาความร่วมมือ ทั้งสองฝ่ายจะส่งเสริมกิจกรรมความร่วมมือในสาขาดังต่อไปนี้ การแลกเปลี่ยนข้อมูลในสาขาการขนส่งทางรางระหว่างสองฝ่าย รวมทั้งความร่วมมือในการศึกษาความเป็นไปได้ในเรื่องดังกล่าว, การแลกเปลี่ยนด้านการศึกษาและการฝึกอบรมให้แก่ผู้เชี่ยวชาญ นักวิจัย และเจ้าหน้าที่เทคนิคในสาขาการขนส่งทางราง, การร่วมกันจัดการสัมมนา การประชุมเชิงปฏิบัติการ และการประชุมอื่น ๆ ซึ่งเป็นที่สนใจร่วมกันในสาขาการขนส่งทางราง

ส่วนการจัดตั้งคณะทำงาน เพื่อให้การดำเนินงานตามบันทึกแสดงเจตจำนงฯ นี้บรรลุผล ทั้งสองฝ่ายจะจัดตั้งคณะทำงานด้านรถไฟขึ้นเพื่อชี้แนะ ดำเนินงาน ทบทวน และประสานความร่วมมือในสาขาที่กำหนดในบันทึกแสดงเจตนำนงฯ ฉบับนี้ โดยคณะทำงานประกอบด้วยผู้มีอำนาจหน้าที่ทั้งของภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งแต่งตั้งโดยแต่ละฝ่าย

ทั้งนี้ ระยะเวลาและการปรับปรุงแก้ไขบันทึกแสดงเจตจำนงฯ จะมีระยะเวลา 3 ปีนับจากวันที่ลงนาม และจะมีผลโดยอัตโนมัติอีก 3 ปี หากไม่มีการแจ้งขอยกเลิกเป็นลายลักษณ์อักษรล่วงหน้าอย่างน้อย 6 เดือน โดยทั้งสองฝ่ายหรือฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดและจะสามารถได้รับการปรับปรุงแก้ไขโดยความยินยอมของทั้งสองฝ่ายเป็นลายลักษณ์อักษร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ