World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 ตุลาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 9, 2012 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศให้อันดับความน่าเชื่อถือกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ซึ่งเป็นกองทุนช่วยเหลือถาวรของภูมิภาค ที่ระดับ Aaa โดยมีแนวโน้ม "เชิงลบ"

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกในปี 2555 ลงมาอยู่ที่ระดับ 3.3% และลดคาดการณ์เศรษฐกิจในปี 2556 ลงมาอยู่ที่ระดับ 3.6%

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกว่า สกุลเงินของประเทศในเอเชีย ซึ่งได้แก่จีน ไทยและมาเลเซีย มีมูลค่าต่ำเกินไปเมื่อเทียบกับปัจจัยพื้นฐานระยะกลางของประเทศ และประเทศดังกล่าวควรให้ความสำคัญกับนโยบายการคลังเพื่อหนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นในปี 2555 ลงมาอยู่ที่ระดับ 2.2% จากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมาที่ 2.4% และได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจในปี 2556 ลงมาอยู่ที่ระดับ 1.2% จากระดับ 1.5% อันเนื่องมาจากอุปสงค์ด้านการฟื้นฟูประเทศที่ลดน้อยลง หลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ซึ่งระบุว่าเศรษฐกิจของยูโรโซน ที่มีสมาชิก 17 ประเทศ จะหดตัวรุนแรงขึ้นในปีนี้ และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในปีหน้าจะอ่อนแรงกล่าวที่คาดไว้

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับเพิ่มคาดการณ์ตัวเลขขาดดุลงบประมาณทั่วโลก โดยคาดว่าจะอยู่ที่ 4.2% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปี 2555 ซึ่งแย่กว่าที่คาดไว้เมื่อเดือนเม.ย.ที่ 4.1%

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับลดคาดการณ์แนวโน้มการขยายตัวเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในปี 2555 ลงมาอยู่ที่ระดับ 2.7% จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 3% จากความไม่แน่นอนภายนอกที่ยืดเยื้อ อาทิวิ กฤตหนี้ที่ทวีความรุนแรงในยุโรปและความเสี่ยงของภาวะหน้าผาการคลังในสหรัฐ

-- ธนาคารเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจออสเตรเลียฟื้นตัวขึ้นในเดือนก.ย. แต่สถานการณ์โดยรวมยังคงซบเซา

-- เยอรมนีได้แสดงท่าทีขานรับการเปิดตัวกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ซึ่งเป็นกองทุนช่วยเหลือถาวรของภูมิภาค โดยกล่าวว่า กองทุนดังกล่าวถือเป็น "สัญญาณที่ดีสำหรับยุโรป" และสะท้อนถึง "ความเป็นปึกแผ่นของยุโรป"

-- สมาคมค้าปลีกอังกฤษ (BRC) เผย เศรษฐกิจที่ย่ำแย่ของอังกฤษมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นในเดือนก.ย. เนื่องจากผู้บริโภคกลับมาจับจ่ายอีกครั้ง หลังช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงลอนดอนที่กระทบการใช้จ่ายของชาวอังกฤษ

-- สำนักงานศุลกากรฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลการค้าของฝรั่งเศสในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 5.29 พันล้านยูโร จาก 4.06 พันล้านยูโรในเดือนก.ค.

-- กระทรวงงบประมาณฝรั่งเศสรายงานว่า ตัวเลขขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางฝรั่งเศสในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ อยู่ที่ 9.77 หมื่นล้านยูโร ซึ่งปรับตัวดีขึ้นหลังจากที่ขาดดุล 1.028 แสนล้านยูโรในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

-- โตเกียว โชโก รีเสิร์ช ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านสินเชื่อของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า จำนวนบริษัทที่ล้มละลายในญี่ปุ่นในช่วงเดือนเม.ย.-ก.ย. ปรับตัวลดลง 5.7% จากปีที่แล้ว มาอยู่ที่ระดับ 6,051 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปี และเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 4 เดือนในช่วงครึ่งแรกของปีงบการเงิน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) รายงานว่าการผลิตภาคอุตสาหกรรมของอังกฤษในเดือนส.ค.ลดลง 0.5% จากเดือนก.ค. และร่วงลง 1.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอิตาลี (Istat) รายงานในวันนี้ว่า ยอดขาดดุลงบประมาณในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ ลดลงมาอยู่ที่ 2.8% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จาก 3.2% ในช่วงเดียวกันของปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ