ยูโรอ่อนตัวลงเทียบดอลล์หลังปธ.อีซีบีชี้ยูโรเผชิญความเสี่ยงขาลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 9, 2012 20:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินสกุลยูโรปรับตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์และเยน หลังนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวว่า ยูโรกำลังเผชิญกับความเสี่ยงอันเนื่องมาจากภาวะไร้เสถียรภาพทางการเงิน

ยูโรปรับตัวลง 0.3% แตะที่ 101.33 เยน ณ เวลา 07.38 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ และลดลง 0.1% แตะที่ 1.2952 ดอลลาร์ ในขณะที่เยนเพิ่มขึ้น 0.1% แตะที่ 78.23 เยนต่อดอลลาร์

นอกจากนี้ เงินสกุลยูโรอ่อนแรงลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักๆ หลังกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกในปี 2555 ลงมาอยู่ที่ระดับ 3.3% และลดคาดการณ์เศรษฐกิจในปี 2556 ลงมาอยู่ที่ระดับ 3.6%

นายดรากิกล่าวว่า ยูโรยังคงเผชิญกับความเสี่ยง ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนใช้ความระมัดระวังในระยะนี้ ในขณะที่ไอเอ็มเอฟได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกลง โดยคาดว่ายูโรจะอ่อนแรงอีกเล็กน้อยในช่วงต่อไปของวันนี้

นายดรากิกล่าวต่อที่ประชุมรัฐมนตรีคลังยุโรปในกรุงบรัสเซลส์ว่า ประเทศยูโรโซนไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการใช้มาตรการรัดเข็มขัด ถึงแม้มาตรการดังกล่าวอาจจะทำให้เศรษฐกิจในภูมิภาคแห่งนี้ชะลอตัวลงก็ตาม

ทั้งนี้ สกุลเงินยูโรอ่อนตัวลงแม้ว่ายูโรโซนได้เปิดตัวกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ซึ่งเป็นกองทุนช่วยเหลือถาวรของภูมิภาค อย่างเป็นทางการ โดยเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์โดยรวมในการสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับความมีเสถียรภาพทางการเงินในยูโรโซน

ESM ซึ่งมีวงเงิน 5 แสนล้านยูโร (ราว 6.53 แสนล้านดอลลาร์) มีวัตถุประสงค์ในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ประเทศสมาชิกยูโรโซนที่ประสบปัญหา หากประเทศดังกล่าวดำเนินการปฏิรูปเชิงโครงสร้างและทางการคลังอย่างเข้มงวด ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อทำให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ