นายกฯ เตรียมนำทัพนักธุรกิจไทยหารือพม่าร่วมมือโครงการศก.พิเศษทวาย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 10, 2012 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เตรียมนำคณะนักธุรกิจไทยที่สนใจจะเข้าไปลงทุนโครงการในพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษทวายเดินทางไปหารือกับทางการพม่า ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะเดินทางไปหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมผู้นำอาเซียนในเดือนพ.ย.แล้ว

ทั้งนี้ ก่อนที่คณะของนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปพม่า จะมีการประชุมระดับรัฐมนตรีถึงความร่วมมือในโครงการทวายที่ประเทศไทยก่อน โดยจะมีกระทรวงเกี่ยวข้องหลักๆ เช่น กระทรวงอุตสาหกรรม, คมนาคม, ต่างประเทศ ร่วมประชุมหารือเกี่ยวกับความร่วมมือในการพัฒนาโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย และพิจารณาความคืบหน้าของการลงทุน รวมทั้งกรอบระยะเวลาเริ่มดำเนินโครงการ เป็นต้น

รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ในช่วงที่นายกรัฐมนตรีเดินทางเข้าร่วมประชุมผู้นำอาเซียน ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 17-20 พ.ย.55 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา นายกรัฐมนตรีจะได้ประกาศความพร้อมในความร่วมมือกับพม่าในโครงการทวายด้วย

นายสุรพงษ์ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลไทยจะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมกับประเทศเวียดนาม ในวันที่ 27 ต.ค.นี้ ที่ประเทศเวียดนาม โดยจะเป็นการประชุมถึงความร่วมมือกันใน 3 ด้านหลัก คือ ด้านเศรษฐกิจ, ด้านความมั่นคง และด้านวัฒนธรรม-การศึกษา รูปแบบการประชุมจะแบ่งเป็น 3 กลุ่มย่อยตามหัวข้อเรื่อง ซึ่งรัฐมนตรีของไทยที่เข้าร่วมประชุมจะเป็นกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับ 3 ด้านที่กล่าวมา

อนึ่ง การจัดประชุมคณะรัฐมนตรีของไทยร่วมกับเวียดนามเคยมีขึ้นในสมัยรัฐบาลของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ