ญี่ปุ่นตกลงให้ความช่วยเหลือแบบให้เปล่าด้านเทคนิคการขนส่งระบบรางแก่ไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 10, 2012 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงฯ ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือการพัฒนาการขนส่งระบบรางระหว่างรัฐบาลไทย-รัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งช่วยให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในการพัฒนาด้านขนส่ง ทั้งระบบรถไฟความเร็วสูง และระบบรางในเขตเมือง

ความร่วมมือดังกล่าวจะครอบคลุม 3 ด้าน ได้แก่ 1.การแลกเปลี่ยนข้อมูลและวิธีปฏิบัติด้านการขนส่งทางรางระหว่าง 2 ประเทศ ซึ่งรวมถึงความร่วมมือในการศึกษาความเป็นไปได้ด้วย 2.การแลกเปลี่ยนการศึกษาและการฝึกอบรมผู้เชียวชาญ นักวิจัย และเจ้าหน้าที่ด้านการขนส่งทางราง และ 3.การจัดสัมมนา การประชุมเชิงปฏิบัติการ และการประชุมด้านการขนส่งทางรางที่ทั้งสองฝ่ายมีความสนใจร่วมกัน

สำหรับความร่วมมือดังกล่าวมีระยะเวลา 3 ปี และเป็นการให้เปล่า ไม่มีข้อผูกพันใดๆ กับการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง และรถไฟฟ้าของประเทศไทย ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ

"ความร่วมมือดังกล่าวเป็นด้านเทคนิค ปัจจุบันมีประเทศญี่ปุ่นและจีนเข้ามาทำงานร่วมกับไทย และยังมีอีกหลายประเทศที่สนใจ ไม่ว่าจะเป็น เกาหลีใต้ ฝรั่งเศส อิตาลี ซึ่งผมเห็นว่าเป็นสิ่งที่ดีที่จะนำความรู้จากประเทศเหล่านี้มาพัฒนาโครงการรถความเร็วสูง และรถไฟฟ้าต่อไป" นายชัชชาติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ