นายแบงก์แนะภาคธุรกิจมองหาช่องสร้างประโยชน์-หาพันธมิตรรับการเปลี่ยนแปลงจาก AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 10, 2012 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) กล่าวในงานเสวนาประจำปี ของบริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ในหัวข้อ"โอกาสการเติบโตและความเสี่ยงของประเทศไทยและภูมิภาค"ว่า ขณะนี้ถือว่าเป็นทศวรรษแห่งเอเชียที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น โดยเฉพาะที่ประเทศจีนที่มีการเปลี่ยนแปลงมาโดยตลอดและขณะนี้เริ่มอยู่ในระดับที่ทรงตัว หลังจากเศรษฐกิจจีนมีการเติบโตสูงในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ขณะที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะมีการเติบโตมากขึ้นจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)

อย่างไรก็ตาม มองว่าประเทศไทยจะไม่ได้เป็นประเทศเดียวที่มีความได้เปรียบจากการมีต้นทุนต่ำที่สุดอีกต่อไป แต่ยังมีอีกหลายประเทศที่มีศักยภาพ มีต้นทุนต่ำ และมีภาคเกษตรจำนวนมาก โดยเฉพาะการที่พม่าเปิดประเทศ ทำให้ทุกคนหันไปเร่งลงทุน ซึ่งในส่วนของประเทศไทยสามารถใช้ประโยชน์จากการเปิดประเทศของพม่าได้ เช่นเข้าไปลงทุนในภาคการผลิต ขณะที่เวียดนามที่เคยมีปัญหาเงินเฟ้อ ก็มีการลดค่าเงินดองเพื่อแก้ปัญหา เชื่อว่าภายใน 1-2 ปีจะเข้าสู่ภาวะปกติ

"AEC จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง ดังนั้นผู้ประกอบการต้องดู เร่งหาพันธมิตร และมองว่าการลงทุนในภูมิภาคนี้จะมีความต้องการเงินกู้มากขึ้น โดยเฉพาะในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและการลงทุนในตลาดทุน ขณะที่บริษัทขนาดใหญ่ก็มีโครงการไปลงทุนในต่างประเทศ" นายชาติศิริ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ