China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 11 ตุลาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 11, 2012 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การพุ่งขึ้นของราคาอาหารอาจจะสร้างความเสียหาย เนื่องจากอาจทำให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายต้องปรับเปลี่ยนมาตรการที่มีการนำมาใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจีนที่อ่อนแอที่สุดในรอบ 3 ปี

ราคาธัญพืชในต่างประเทศที่พุ่งขึ้นและภัยพิบัติในเขตเพาะปลูกข้าวโพดของจีน ได้กระตุ้นความวิตกดังกล่าวในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ราคาในต่างประเทศได้ปรับตัวลง โดยคาดว่าจีนจะมีการเก็บเกี่ยวผลผลิตจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการเกษตรรายหนึ่งในมณฑลจี้หลิน ซึ่งเป็นพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดอันดับ 1 ของจีน กล่าวว่าการระบาดของแมลงศัตรูพืชและพายุไต้ฝุ่นในเดือนส.ค.ได้สร้างความเสียหายไม่มากนัก และเกษตรกรคาดว่าจะมีการเก็บเกี่ยวผลผลิตมากขึ้นในปีนี้

-- รัฐบาลกลางจีนได้ตัดสินใจที่จะลดหรือปรับจำนวนรายการที่ต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลกลางลง 314 รายการ เพื่อที่จะเดินหน้าปรับเปลี่ยนหน้าที่ของรัฐบาล

สภาแห่งรัฐ หรือคณะรัฐมนตรีจีน จะยกเลิกรายการที่ต้องได้รับการอนุมัติจากฝ่ายบริหาร 171 รายการ ขณะที่อำนาจในการอนุมัติอีก 117 รายการจะมีการโอนไปยังหน่วยงานของรัฐบาลในระดับล่าง ส่วนอีก 17 รายการจะถูกรวมไว้ในรายการอื่นๆ และอีก 9 รายการจะจะมอบให้หน่วยงานต่างๆของรัฐบาลพิจารณาอนุมัติ

การปรับลดรายการในการพิจารณาอนุมัติครั้งใหม่นี้ ส่วนใหญ่จะครอบคลุมโครงการด้านการลงทุนและด้านสังคม ที่มุ่งเน้นเป็นพิเศษด้านเศรษฐกิจที่แท้จริง องค์กรขนาดเล็กและขนาดย่อม และการลงทุนในภาคเอกชน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ