ผอ.IMF แสดงความกังวลกรณีผู้ว่าแบงก์ชาติ,รมว.คลังจีนไม่ร่วมประชุมประจำปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 11, 2012 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้แสดงความวิตกกังวลที่จีนตัดสินในไม่ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการเงินเข้าร่วมประชุมประจำปีของไอเอ็มเอฟที่กรุงโตเกียว โดยกล่าวว่า จีนจะทำพลาดอย่างมาก

เมื่อผู้สื่อข่าวขอให้แสดงความคิดเห็นในกรณีที่จีนตัดสินใจไม่ส่งนายนายเซียะ ซูเหริน รัฐมนตรีคลัง และนายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน เข้าร่วมประชุมประจำปีของไอเอ็มเอฟนั้น นางลาการ์ดกล่าวว่า "สิ่งที่เรากังวลก็คือจีนกำลังจะพลาดการประชุมครั้งใหญ่ การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นเป็นพิเศษ และเรามีประเด็นมากมายที่จะร่วมหารือกัน ดิฉันมองว่าการที่จีนไม่เข้าประชุมครั้งนี้จะทำให้จีนเองพลาดโอกาสอย่างมาก"

การแสดงความคิดเห็นของนางลาการ์ดมีขึ้นหลังจากนายเซียะ ซูเหริน รัฐมนตรีคลัง และนายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน ได้ยกเลิกการเดินทางไปยังญี่ปุ่น แม้ว่าหลายฝ่ายจะคาดหวังว่าจีนจะเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ก็ตาม

การตัดสินใจของจีนอาจส่งผลต่อการเจรจาระหว่างจีนและญี่ปุ่น ซึ่งมีการเจรจาข้อตกลงด้านเศรษฐกิจและการเงินมากมายในระยะหลัง ซึ่งรวมถึงข้อตกลงการซื้อขายโดยตรงด้วยเงินหยวนและเยน เพื่อคุ้มครองผู้นำเข้าและผู้ส่งออกของทั้งสองประเทศจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ผันผวน

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่นตกอยู่ในภาวะตึงเครียด หลังจากที่ญี่ปุ่นได้ยึดบางส่วนของหมู่เกาะเซนกากุหรือเตียวหยูไปเป็นสมบัติของชาติญี่ปุ่นเมื่อช่วงต้นเดือนกันยายน ทั้งที่หมู่เกาะดังกล่าวยังเป็นพื้นที่พิพาทระหว่างจีน ไต้หวัน และญี่ปุ่น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ