เลขาฯอาเซียนหนุนกสทช.เดินหน้า 3G-4G สร้างความเท่าเทียมเข้าถึงเทคโนโลยี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 11, 2012 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน กล่าวปาฐกถาเรื่อง "ผลกระทบและการเตรียมความพร้อมของกิจการกระจาย เสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมสู่ประชาคมอาเซียน"ว่า ต้องการให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ผลักดันการจัดสรรคลื่นความถี่ 3G และ 4G ต่อไปไม่ว่าผลสุดท้ายศาลจะตัดสินของออกมาอย่างไร

พร้อมเห็นว่า กสทช.ควรจัดทำระเบียบและการกำหนดมาตรฐานกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และโทรคมนาคมให้เกิดความเท่าเทียม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) โดยเชื่อว่าบทบาทการนำเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมของไทยจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งได้มาก นอกเหนือจากที่ไทยมีโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งรถไฟฟ้าและเส้นทางคมนาคมเชื่อมกับประเทศเพื่อนบ้าน เพราะการมีเทคโนโลยีจะยิ่งช่วยเชื่อมโยงกันได้อย่างแข็งแกร่งขึ้น เพียงแต่ กสทช.ต้องจัดระเบียบกฎเกฑณ์ต่างๆ ให้เป็นระบบก่อนที่จะขึ้นไปผงาดในเวทีโลก

เลขาธิการอาเซียน ยังขอให้ตระหนักด้วยว่าประเทศไทยจะเตรียมพร้อมการแข่งขันเพื่อเข้าสู่ AEC ได้อย่างไร หากมีการสร้างระบบที่บั่นทอน และลดความสามารถในการแข่งขันภายในกันเอง ซึ่ง กสทช.จะต้องทำให้เกิดความเท่าเทียมในการเข้าถึงเทคโนโลยี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ