G7 เปิดฉากประชุมวันนี้ที่โตเกียว คาดถกวิกฤตยูโรโซน,หน้าผาการคลังสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 11, 2012 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการคลังจากประเทศในกลุ่ม G7 ซึ่งประกอบด้วยชาติมหาอำนาจ 7 ประเทศร่วมการประชุมในวันนี้ที่กรุงโตเกียว โดยมีประเด็นวิกฤตหนี้สาธารณะยูโรโซนและสถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการคลังสหรัฐอยู่ในวาระการประชุมครั้งนี้

บรรดารัฐมนตรีคลังและผู้ว่าธนาคารกลางจากสหราชอาณาจักร แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐเข้าร่วมการประชุมที่จัดขึ้นเป็นเวลา 1 วันนอกรอบการประชุมประจำปีระหว่างองค์กรการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารโลก ขณะที่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงท่ามกลางวิกฤตหนี้ในยูโรโซน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สมาชิกกลุ่ม G7 จากยุโรปคาดว่า จะชี้แจงถึงวิธีการที่ประเทศเหล่านี้ใช้รับมือปัญหาทางการคลังและทางภาคธนาคารในยูโรโซนบางส่วน ซึ่งรวมถึงการเปิดตัวโครงการช่วยเหลือทางการเงินระยะยาวของยูโรโซนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และมติของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ในเดือนที่แล้วที่จะเข้าซื้อพันธบัตรของสมาชิกยูโรโซนที่กำลังประสบปัญหา ในตลาดรอง เพื่อลดต้นทุนการกู้ยืมของประเทศเหล่านี้

กลุ่ม G7 ยังจะมุ่งให้ความสำคัญด้านสถานการณ์ความไม่แน่นอนในสหรัฐ เมื่อพิจารณาจากความวิตกกังวลที่ก่อตัวเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการขึ้นภาษีโดยอัตโนมัติอย่างมากและการปรับลดการใช้จ่ายซึ่งคาดว่า จะมีขึ้นในช่วงต้นปีหน้าตามกฎหมายงบประมาณปัจจุบัน หรือที่เรียกว่าภาวะหน้าผาทางการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ