เงินดอลล์ร่วงเทียบสกุลเงินหลักๆ หลังจนท.เฟดเรียกร้องตรึงดอกเบี้ยต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 11, 2012 20:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงหลังจากประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขามินนีอาโพลิสย้ำว่าเฟดควรจตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำไปจนกว่าอัตราว่างงานจะปรับตัวลดลง นอกจากนี้ กระแสคาดการณ์ที่ว่าสเปนอาจจะขอความช่วยเหลือทางการเงินยังส่งผลให้ความต้องการดอลลาร์สหรัฐซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ลดน้อยลงด้วย

ทั้งนี้ ณ เวลา 07.50 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลง 0.4% เมื่อเทียบกับยูโรที่ระดับ 1.2929 ยูโรต่อดอลลาร์ และร่วงลง 0.2% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 78.37 เยนต่อดอลลาร์ ขณะที่สกุลเงินยูโรดีดตัวขึ้น 0.7% แตะที่ 101.34 เยนต่อยูโร

นายนารายานา โคเชอร์ลาโกตา ประธานเฟดสาขามินนีอาโพลิส ได้ออกมาย้ำถึงข้อเรียกร้องที่ต้องการให้เฟดตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำไปจนกว่าอัตราว่างงานจะปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำกว่า 5.5% ซึ่งความคิดเห็นดังกล่าวได้ฉุดสกุลเงินดอลลาร์อ่อนแรงลง หลังจากที่ดอลลาร์พุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุดในรอบกว่า 1 สัปดาห์เมื่อเทียบกับเงินเยน หลังจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของสเปนลง 2 ขั้น สู่ระดับ BBB- ซึ่งสูงกว่าระดับขยะเพียงขั้นเดียวเท่านั้น โดยเอสแอนด์พีระบุว่า เศรษฐกิจของสเปนอยู่ในภาวะที่ถดถอยรุนแรงและจำกัดทางเลือกด้านนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการจะแก้ไขปัญหาหนี้ภายในประเทศ

นอกจากนี้ เอสแอนด์พียังได้ให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือระยะยาวของสเปนเป็น "เชิงลบ" ซึ่งเป็นการเตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสเปนลงอีก หากการสนับสนุนทางการเมืองสำหรับมาตรการปฏิรูปในปัจจุบันได้ลดน้อยลง หรือการสนับสนุนของยูโรโซนไม่ได้ทำให้เกิดความเชื่อมั่นอย่างเพียงพอว่าจะคงต้นทุนการกู้ยืมของรัฐบาลไว้ในระดับที่ยั่งยืน

นักลงทุนจับตาดูจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐ ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในคืนนี้ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 370,000 รายในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 6 ต.ค. จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้นที่ระดับ 367,000 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ