OECD แนะสเปนขอให้อีซีบีเริ่มเดินหน้าซื้อพันธบัตรรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Friday October 12, 2012 21:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อังเคิล กูร์เรีย เลขาธิการองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) แนะนำให้สเปนขอความช่วยเหลือจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ให้เริ่มดำเนินการเพื่อซื้อพันธบัตรรัฐบาล

สำนักข่าวเกียวโดรายงานถ้อยแถลงดังกล่าวของนายกูร์เรียที่มีขึ้นนอกรอบการประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และเวิลด์แบงก์ในกรุงโตเกียว ซึ่งเป็นถ้อยแถลงที่เพิ่มแรงกดดันต่อสเปนในการขอความช่วยเหลือจากกลไกเสถียรภาพยุโรป ซึ่งเป็นกองทุนช่วยเหลือทางการเงินของยูโรโซน

สเปนกำลังเผชิญกับเสียงเรียกร้องให้ขอรับความช่วยเหลือ เพื่อคลี่คลายความวิตกกังวลในตลาดที่มีต่อสถานะการเงินของประเทศ ซึ่งสเปนจำเป็นต้องดำเนินการก่อนที่อีซีบีจะเริ่มซื้อพันธบัตรรัฐบาลแบบไม่จำกัดวงเงิน

"เป็นเรื่องสำคัญที่ตลาดเริ่มที่จะคิดได้ว่าหนึ่งในเครื่องมือที่จะนำมาใช้คือการขอรับความช่วยเหลือทางการเงิน แต่ขณะนี้เราทำผิดพลาดกันตั้งแต่เริ่มต้น" นายกูร์เรียกล่าว "ประชาชนต่างถามว่าทำไมสเปนถึงไม่ขอรับความช่วยเหลือ"

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลระยะ 10 ปีของสเปนปรับตัวลดลงจากระดับ 7% สู่ระดับ 6% แต่นายกูร์เรีย กล่าวว่า อัตราผลตอบแทนอ่อนไหวต่อข่าวที่เกิดขึ้นและความเคลื่อนไหวที่อีซีบีต้องดำเนินการเพื่อสร้างเสถียรภาพทางการเงิน

"ทุกครั้งที่มีข่าวร้ายออกมา ผลตอบแทนพันธบัตรจะพุ่งสูงขึ้น เพราะไม่มีหลักให้ยึดเหนี่ยว แต่อีซีบีสามารถดำเนินการเพื่อสร้างหลักประกันด้านอัตราผลตอบแทนพันธบัตรได้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ