สมาชิกอาเซม ประเมินข้อมูลศก. วางแนวทางช่วยเหลือการเงิน การค้า ภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday October 14, 2012 18:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะประธานการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงกระทรวงการคลังอาเซม (ASEM High-Level Finance Officials’ Meeting) เปิดเผยว่า ที่วันนี้มีผู้แทนระดับสูงจากประเทศสมาชิกอาเซม 43 ประเทศ และผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศได้แก่ คณะกรรมาธิการยุโรป ธนาคารโลก กองทุนการเงินระหว่างประเทศ ธนาคารพัฒนาเอเชีย ธนาคารกลางยุโรป หน่วยงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคของภูมิภาคอาเซียน+3 และกองทุนรักษาเสถียรภาพยุโรป ได้ร่วมกันหารือเพื่อเตรียมการประชุมรมว.คลังเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 10 ซึ่งจะมีขึ้นในเช้าวันที่ 15 ตุลาคม 2555 โดยที่ประชุมได้เห็นชอบวาระการประชุมระดับรัฐมนตรีฯ ซึ่งจะประกอบไปด้วย 3 ประเด็นหลัก ได้แก่

(1) ทิศทางและสภาวะเศรษฐกิจและการเงินของภูมิภาคเอเชีย และยุโรป ซึ่งจะเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลความคิดเห็นและการประเมินสถานการณเศรษฐกิจของทั้งเอเชียและยุโรป ตลอดจนทิศทางของเศรษฐกิจโลก รวมถึงแนวทางในการเติบโตอย่างมีเสถียรภาพและยั่งยืนของเศรษฐกิจโลก (2) บทบาทของความร่วมมือทางการเงินในภูมิภาคในการส่งเสริมเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะเน้นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างเอเชียและยุโรปในการจัดตั้งกลไกความช่วยเหลือทางการเงินในภูมิภาค และ (3) ความร่วมมือระหว่างเอเชียและยุโรปในการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนระหว่างสองภูมิภาค ซึ่งจะเน้นการพิจารณากำหนดแนวทางการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างยุโรปและเอเชีย โดยเฉพาะในด้านการค้าและการลงทุน

นอกจากนี้ ที่ประชุม รมว.คลังเอเชีย-ยุโรปในวันพรุ่งนี้จะมีการรายงานความคืบหน้าของความร่วมมือระดับหัวหน้าองค์กรที่รับผิดชอบด้านศุลกากรเอเชีย-ยุโรป และที่ประชุมระดับเจ้าหน้าที่ระดับสูงกระทรวงการคลังเอเชีย-ยุโรป ได้หารือในรายละเอียดของร่างแถลงการณ์ของประธานการประชุมระดับรัฐมนตรี (Chairman’s Statement) และได้มีการร่วมกับปรับแก้ถ้อยคำเพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซม ครั้งที่ 10 เพื่อให้ความเห็นชอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ