PTT คาดราคาน้ำมันดิบตลาดโลกสัปดาห์นี้ทรงตัวอยู่ในระดับสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 15, 2012 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายบริหารความเสี่ยงราคาและวิเคราะห์ตลาดต่างประเทศ บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยแนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้(15-19 ต.ค.) คาดว่าในระยะสั้นราคาน้ำมันดิบ Brent ในตลาดซื้อขายล่วงหน้า จะแกว่งตัวอยู่ในกรอบ 112-118 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล และ WTI จะแกว่งตัวอยู่ในกรอบ 89-95 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

โดยราคาน้ำมันยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูงจากสถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลางระหว่างตุรกี และซีเรียมีความตึงเครียด และสงครามกลางเมืองในซีเรียยังคงยืดเยื้อ โดยมีรายงานรัฐบาลซีเรียใช้ระเบิดลูกปรายหรือระเบิดดาวกระจาย(Cluster Bomb) จากรัสเซีย ซึ่งประชาคมโลกส่วนใหญ่ห้ามใช้ตามอนุสัญญาสากล เพื่อยึดคืนพื้นที่ที่ฝ่ายต่อต้านครอบครองตั้งแต่สัปดาห์ก่อน

อย่างไรก็ตามหากวิเคราะห์ตามปัจจัยพื้นฐาน อุปสงค์น้ำมันลดลง ขณะที่อุปทานเพิ่มขึ้นโดยสำนักงานสารสนเทศพลังงานของสหรัฐฯ ปรับลดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันโลกในช่วง 5 ปีข้างหน้า ขณะที่ปรับคาดการณ์ปริมาณการผลิตน้ำมันโลกเพิ่มขึ้น 0.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน อยู่ที่ 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากการขยายกำลังการผลิตในอเมริกาเหนือ ลิเบีย และอิรัก

ทั้งนี้ควรติดตามผลการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของสหภาพยุโรปในคืนวันที่ 15 ต.ค.นี้ โดยมีวาระพิจารณาเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน อาทิ การห้ามนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากอิหร่าน ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ส่งผลต่อราคาน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ