China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 16 ตุลาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 16, 2012 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปัจจัยชี้วัดทางเศรษฐกิจหลายตัวของจีนได้เริ่มส่งสัญญาณของการฟื้นตัว โดยได้รับแรงกระตุ้นจากความพยายามของจีนในการสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจและนโยบายผ่อนคลายทางการเงินของกลุ่มประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลก

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของจีนได้ดีดตัวขึ้นในเดือนก.ย. ขณะที่การส่งออกปรับตัวดีขึ้น โดยการส่งออกในเดือนก.ย.แตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ ส่วนการระดมทุนทางสังคมก็มีการขยายตัว ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 1.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และแม้ว่าดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ย.ยังคงลดลง 0.1% จากเดือนส.ค. แต่ก็เป็นการลดลงในอัตราที่ชะลอลงจากการปรับตัวลง 0.5% ในเดือนส.ค.

ข้อมูลทั้งหมดนี้ได้ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจของจีนกำลังฟื้นตัวขึ้นและกำลังมีเสถียรภาพ

-- ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ถือบัตรธนาคาร ได้ปรับตัวลงเล็กน้อยในเดือนกันยายน อันเนื่องมาจากสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจที่ย่ำแย่และปัจจัยในเรื่องวันหยุด

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ใช้บัตรธนาคาร (BCCI) ซึ่งรวบรวมโดยสำนักข่าวซินหัว และไชน่า ยูเนียนเพย์ ซึ่งเป็นสมาคมบัตรธนาคารแห่งชาติ ลดลง 0.41 จุด จากเดือนสิงหาคมและ 0.54 จุด จากปีก่อน มาอยู่ที่ 85.8 ในเดือนกันยายน

รายงานดังกล่าวระบุว่า สาเหตุที่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลงเนื่องมาจากสถานการณ์เศรษฐกิจมหภาคที่ไม่สดใส และเนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลวันหยุดเทศกาลไหว้พระจันทร์ ซึ่งเป็นช่วงที่มีการบริโภคในด้านอาหารเพิ่มขึ้น แต่การบริโภคด้านอื่นๆที่ไม่จำเป็นลดลง

-- กลุ่มผู้ส่งออกของจีนแสดงเจตนารมณ์อย่างชัดเจนที่จะใช้ประโยชน์จากตลาดระหว่างประเทศผ่านทางงานนำเข้าและส่งออกครั้งที่ 112 ของจีน ซึ่งเปิดฉากขึ้นที่กวางโจวเมื่อวานนี้ แม้ว่าเศรษฐกิจโลกมีการเติบโตที่ชะลอลง

นายหลิว เจียนจุน โฆษกของงาน กล่าวในการแถลงข่าวว่าความเสี่ยงขาลงของเศรษฐกิจโลกได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก แรงกดดันที่เกิดจากเงินเฟ้อด้านการนำเข้ามีความรุนแรงมากขึ้นในจีน และการค้าต่างประเทศของจีนในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้าจะอยู่ในภาวะที่น่าวิตก

“คาดว่าเทรดเดอร์ที่เข้าร่วมงานนี้จะมีจำนวนใกล้เคียงกับครั้งที่แล้ว แต่ประชาชนไม่ได้มีมุมมองบวกเกี่ยวกับระดับการทำธุรกรรม" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ