เกาหลีใต้เผยยอดสั่งต่อเรือในช่วง 9 เดือนแรกของปีลดลง 58.6%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 16, 2012 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจความรู้ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดคำสั่งต่อเรือของเกาหลีไต้ปรับตัวลง 58.6% ในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ อันเนื่องมาจากการหดตัวลงอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมอู่ต่อเรือทั่วโลก

รายงานของกระทรวงระบุว่า เกาหลีใต้ชนะการประมูลคำสั่งต่อเรือทั้งสิ้น 5.2 ล้านตันในช่วงระหว่างเดือนมกราคม-กันยายน ลดลง 58.6% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

รายงานดังกล่าวระบุว่า การปรับตัวลงของการสั่งซื้อมีสาเหตุมาจากภาวะถดถอยของอุตสาหกรรมอู่ต่อเรือทั่วโลก ในขณะที่ยอดสั่งต่อเรือทั่วโลกลดลง 48% มาอยู่ที่ 14.34 ล้านตันในช่วงเวลาดังกล่าว อันเนื่องมาจากอุปทานที่สูงเกินไปและการชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจโลก พร้อมกับเสริมว่า อุปสงค์เรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่และขนาดกลางได้หดตัวลงอย่างมาก

แต่ถึงแม้ว่ายอดคำสั่งซื้อจะลดลง เกาหลีใต้ยังคงรั้งอันดับหนึ่งในประเทศที่มีปริมาณการต่อเรือสุงสุด หรือคิดเป็น 36.3% ของตลาดโลก ตามมาด้วยจีน 4.98 ล้านตัน หรือ 34.7% และญี่ปุ่น 1.66 ล้านตัน หรือ 11.6%

ยอดคำสั่งต่อเรือของเกาหลีใต้ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาและการขนส่งทรัพยากรธรรมชาติ เช่น เรือขุดเจาะน้ำมัน เรือบรรทุกน้ำมัน และ เรือบรรทุกก๊าซธรรมชาติเหลว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ