World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 ตุลาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 16, 2012 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลูอิส เด กินดอส รมว.เศรษฐกิจสเปน กล่าววานนี้ว่า เขาคาดว่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสเปนจะหดตัวลง 0.4% ในช่วงไตรมาส 3 ซึ่งเป็นระดับเดียวกันกับไตรมาส 2

-- สหรัฐขานรับการตัดสินใจของสหภาพยุโรป (อียู) ในการดำเนินมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจครั้งใหม่ต่ออิหร่าน ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อกดดันให้อิหร่านยกเลิกโครงการนิวเคลียร์

-- ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 3 ของสหรัฐรายงานว่า ธนาคารมีรายได้สุทธิในไตรมาส 3 ปีนี้ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 468 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากการตัดบัญชีหนี้สูญในบริษัทสมิธ บาร์นีย์ ซึ่งเป็นธุรกิจที่ร่วมทุนกับมอร์แกน สแตนลีย์

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) เปิดเผยว่าในรายงานว่า คุณภาพความน่าเชื่อถือของประเทศญี่ปุ่นยังคงลดลงอย่างช้าๆ แม้ว่ารัฐสภาญี่ปุ่นได้ผ่านร่างกฎหมายการขึ้นภาษีการบริโภคทั่วประเทศก็ตาม

-- ฮอนด้า มอเตอร์เปิดเผยว่า ยอดขายรวมของรถยนต์ไฮบริดเครื่องยนต์เบนซินไฟฟ้าประหยัดเชื้อเพลิงของบริษัททะลุหลัก 1 ล้านคันในวันที่ 30 ก.ย. หลังฮอนด้าเปิดตัวรถยนต์คูเป้ไฮบริดรุ่น Insight เป็นครั้งแรกเมื่อ 11 เดือนก่อนหน้า

-- จอร์จ โซรอส มหาเศรษฐีนักลงทุนชื่อดัง ได้กล่าวในที่ประชุมสมาคมเศรษฐกิจธุรกิจแห่งชาติของสหรัฐซึ่งจัดขึ้นที่กรุงนิวยอร์กในวันนี้ว่า เศรษฐกิจจีนกำลังชะลอตัวลงเนื่องจากภาคครัวเรือนลดการใช้จ่าย ขณะที่อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนกำลังอยู่ในภาวะซบเซา

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (S&P) ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือด้านคู่ค้า (counterparty credit ratings) ระยะยาวของธนาคารสเปน 11 แห่ง และปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือด้านคู่ค้า (counterparty credit ratings) ระยะสั้นของธนาคารสเปนอีก 4 แห่ง

-- นายโยชิฮารุ อูเอกิ ประธานสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) เปิดเผยในวันนี้ว่า เขามีเป้าหมายที่จะขยายฐานธุรกิจของ JAL ในภูมิภาคเอเชีย ด้วยการเพิ่มการให้บริการเที่ยวบินที่เชื่อมต่อระหว่างญี่ปุ่นกับกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ เช่น อินเดีย

-- นายลิม ฮึง เคียง รมว.การค้าและอุตสาหกรรมสิงค์โปรกล่าวว่า เศรษฐกิจสิงค์โปร์จะไม่เข้าสู่ระยะถดถอย แต่กำลังอยู่ในทิศทางสู่การขยายตัวปานกลางในปีหน้า

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เผยยอดเงินฝากรายย่อยสกุลเงินต่างประเทศของเกาหลีใต้พุ่งแตะระดับสูงสุดครั้งใหม่ในเดือนก.ย. อันเนื่องมาจากการเกินดุลการค้าอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งยอดขายตราสารหนี้ของภาคเอกชนที่ขยายตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ