China Today:ข่าวน้ำมัน ก๊าซ และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 17 ตุลาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 17, 2012 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนมีแนวโน้มเร่งการปฏิรูปกลไกการกำหนดราคาก๊าซธรรมชาติ เนื่องจากจีนเริ่มก่อสร้างท่อส่งก๊าซธรรมชาติตะวันตก-ตะวันออกลำดับที่ 3 ที่จะส่งก๊าซธรรมชาติที่มีราคาแพงขึ้นจากแหล่งก๊าซต่างประเทศมายังจีน

ปิโตรไชน่า ซึ่งเป็นผู้ผลิตและผู้นำเข้าก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดของจีนประสบภาวะขาดทุนอย่างหนักในธุรกิจนำเข้าก๊าซธรรมชาติในงบการเงินรายครึ่งปีล่าสุด เนื่องจากต้นทุนการนำเข้าก๊าซธรรมชาติสูงกว่าราคาก๊าซในประเทศ

รัฐบาลจีนยังคงคุมเข้มราคาก๊าซธรรมชาติในประเทศ ซึ่งทำให้เป็นเรื่องยากที่ปิโตรไชน่าจะผลักภาระต้นทุนที่สูงขึ้นไปสู่ผู้ใช้ก๊าซ และต้นทุนการนำเข้าก๊าซธรรมชาติ ซึ่งยึดตามราคาน้ำมันดิบโลกนั้น ได้ทะยานขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

-- ผู้ถือหุ้นของซิโนเปค ซึ่งเป็นบริษัทกลั่นน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของจีน ผ่านความเห็นชอบโครงการโรงกลั่นน้ำมันร่วมทุนซิโนเปค-เคพีซี กวางตุ้ง

ซิโนเปคเปิดเผยภายหลังกรประชุมทั่วไปสมัยวิสามัญว่า โครงการโรงกลั่นร่วมทุนซิโนเปค-เคพีซี ในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีนนั้น เป็นโครงการโรงกลั่นน้ำมันร่วมทุนกับต่างชาติที่ใหญ่ที่สุดของจีน

ซิโนเปค-เคพีซี เป็นการร่วมทุนระหว่างคูเวต ปิโตรเลียม คอร์ป (เคพีซี) และซิโนเปค ในสัดส่วน 50-50 ซึ่งมีการลงทุนเป็นเม็ดเงิน 9 พันล้านดอลลาร์

โรงกลั่นน้ำมันซิโนเปค-เคพีซีจะมีศักยภาพในการกลั่นน้ำมัน 300,000 บาร์เรล/วัน (15 ล้านตัน/ปี) และจะมีกำลังผลิตก๊าซเอธิลีน 1 ล้านตัน/ปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ