ญี่ปุ่นเล็งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ หลังเศรษฐกิจประเทศชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 17, 2012 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะกำหนดนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่เพื่อหนุนเศรษฐกิจประเทศที่กำลังอ่อนแอ ซึ่งมีสัญญาณเพิ่มขึ้นว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอยู่ในอัตราชะลอตัวนับตั้งแต่เกิดภัยพิบัติแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิในเดือนมี.ค. 2554

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะของญี่ปุ่น จะสั่งการให้คณะรัฐมนตรีกำหนดมาตรการต่างๆ ซึ่งรวมถึงมาตรการกระตุ้นความต้องการภายในประเทศ พร้อมกับลดผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจ อันเนื่องมาจากเงินเยนที่แข็งค่าและภาวะขาลงทางเศรษฐกิจโลกจากวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจสะท้อนถึงความเร่งด่วนสำหรับนายโนดะและพรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่น (DPJ) เพื่อเพิ่มเสียงสนับสนุนของประชาชนที่มีต่อรัฐบาล ก่อนการเลือกตั้งทั้วไป ซึ่งต้องมีขึ้นภายในฤดูร้อนปีหน้า และเพื่อทำให้เศรษฐกิจของประเทศกลับสู่ทิศทางการฟื้นตัวอย่างมีเสถียรภาพอีกครั้ง ก่อนญี่ปุ่นจะขึ้นภาษีการบริโภคในปี 2557 และ 2558 ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่เกรงกันว่าอาจกดดันการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

เจ้าหน้าที่ระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะจัดประชุมวิสามัญในวันนี้ โดยนายโนดะจะสั่งการให้คณะรัฐมนตรีรวบรวมมาตรการเชิงนโยบายต่างๆภายในสิ้นเดือนหน้า

นโยบายฉุกเฉินดังกล่าว ซึ่งมีขึ้นหลังรัฐบาลปรับลดประเมินเศรษฐกิจขั้นพื้นฐานติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 จนในเดือนต.ค. จะมุ่งในด้านการผลักดันการแก้ไขปัญหาเงินฝืดที่ยืดเยื้อของญี่ปุ่น และด้านการกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจผ่านมาตรการต่างๆ อาทิ การผ่อนคลายกฎระเบียบ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ