นักเศรษฐศาสตร์คาดเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวเล็กน้อยใน Q4/2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 17, 2012 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า ซีเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานโดยอ้างอิงการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้ ภายหลังดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในไตรมาส 3

นักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า แรงกดดันที่จางหายไปในด้านการสำรองสต็อก การฟื้นตัวในตลาดต่างประเทศ และอัตราการลงทุน ต่างเป็นปัจจัยที่นำไปสู่การดีดขึ้นของเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่าจะมีการฟื้นตัวเล็กน้อย

นายเหลียน ผิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากแบงก์ ออฟ คอมมิวนิเคชันส์ กล่าวว่า บริษัทต่างๆได้เริ่มเพิ่มสต็อก หลังมีกิจกรรมระบายสต็อกเป็นเวลาเกือบ 1 ปี ซึ่งการเพิ่มสต็อกจะช่วยหนุนอุปสงค์

นายเหลียนคาดการณ์ว่า การส่งออกในไตรมาส 4 จะทำได้ดีกว่าช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ อันเนื่องจากความต้องการจากตลาดต่างประเทศ นโยบายกระตุ้นการค้าของจีน และยอดส่งออกที่เพิ่มขึ้นตามฤดูกาลในช่วงใกล้สิ้นปี

สำหรับยอดส่งออกของจีนทะยานเหนือความคาดหมาย 9.9% ในเดือนก.ย. สู่ระดับ 1.8635 แสนล้านดอลลาร์ โดยเพิ่มขึ้นอย่างมากจากการขยายตัว 2.7% ในเดือนส.ค.

นายฮา จือหมิง รองประธานและหัวหน้ากลยุทธ์การลงทุนของแผนกจัดการการลงทุนของโกลด์แมน แซคส์ สาขาประเทศจีน กล่าวว่า ยอดส่งออกที่ดีเกินคาดอาจไม่มีความต่อเนื่อง เพราะอาจเกิดจากการเร่งส่งออกในเดือนที่แล้วก่อนถึงวันชาติซึ่งมีวันหยุดยาว 8 วัน

นายฮากล่าวว่า "เราจำเป็นต้องเห็นว่าเศรษฐกิจโลกมีทิศทางในเชิงบวก"

สำนักงานศุลกากรจีนระบุว่ามูลค่าการค้ากับสหรัฐ ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 2 ของจีน เพิ่มขึ้น 9.1% สู่ระดับ 3.5542 แสนล้านดอลลาร์ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2555 ขณะที่อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดของโลก ขยายตัว 2% และ 1.3% ในไตรมาสแรกและไตรมาส 2 ของปีนี้ ตามลำดับสำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ