สื่อชี้การขยายตัวภาคอุตสาหกรรมจีนยังไม่มีแนวโน้มดีขึ้นอย่างชัดเจนในปี 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 17, 2012 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทวิเคราะห์ของหนังสือพิมพ์อีโคโนมิค อินฟอร์เมชั่น เดลี่ ระบุว่า อัตราการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมจีนยังไม่มีแนวโน้มดีขึ้นอย่างชัดเจนในปีนี้ เนื่องจากอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ยังคงชะลอตัวลง ตลอดทั้งอัตราส่วนยอดขายต่อผลผลิตที่ลดลง และขั้นตอนการระบายสต็อกที่กินเวลานานขึ้น

รายงานดังกล่าวระบุว่า อุตสาหกรรมขนาดเล็กของจีนขยายตัว 0.7% สูงกว่าอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ในช่วง 8 เดือนแรกปีนี้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงอัตราการขยายตัวที่ค่อนข้างอ่อนแอของอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

การปรับตัวลงของอัตราส่วนยอดขายต่อผลผลิตภาคอุตสาหกรรมยังคงมีแนวโน้มชะลอตัว บ่งชี้ว่าบริษัทในภาคอุตสาหกรรมกำลังมีได้รับแรงกดดันด้านการระบายสต๊อก

ข้อมูลเดือนมกราคม-สิงหาคมบ่งชี้ว่า อัตราส่วนยอดขายต่อผลผลิตของบริษัทขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมของจีนอยู่ที่ 99.7% ลดลง 0.5% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

สำหรับขั้นตอนการระบายสต็อก บริษัทขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมของจีนกำลังเผชิญกับอัตราการขยายตัวของสต็อกวัตถุดิบที่ชะลอตัวลง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความลังเลในการเพิ่มกำลังการผลิต

ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม สต็อกวัตถุดิบของบริษัทขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมจีนขยายตัวที่ 11.4% ลดลง 14.5% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนและ 1.2% จากเดือนก่อน

รายงานดังกล่าวระบุว่า อัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ยังไม่มีแนวโน้มดีดตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากอุปสงค์ในช่วงนี้ไปจนถึงสิ้นปียังไม่ฟื้นตัว นอกจากนี้ ขั้นตอนการระบายสต็อกยังชะลอตัวลงมากกว่าคาดการณ์ และบริษัทต่างๆมีการบริหารสต็อกวัตถุดิบอย่างระมัดระวัง จากปัจจัยดังกล่าว คาดว่าอัตราการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมจีนจะยังไม่ดีขึ้นอย่างชัดเจนภายในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ