China Today:ข่าวสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 18 ตุลาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 18, 2012 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตรจีนเปิดเผยข้อมูลล่าสุดว่า จีนเสร็จสิ้นการเก็บเกี่ยวธัญพืชฤดูใบไม้ร่วงไปแล้ว 75.2% ขณะเดียวกันก็เสร็จสิ้นการหว่านเมล็ดธัญพืชฤดูหนาวแล้วกว่า 45.5% ภายในกลางเดือนต.ค.

ผลผลิตธัญพืชฤดูใบไม้ร่วงของจีน ส่วนใหญ่ประกอบด้วยข้าวโพด ข้าวที่ปลูกกลางและปลายฤดู ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 80% ของผลผลิตธัญพืชตลอดทั้งปี

กระทรวงเกษตรระบุว่า อากาศในเขตตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันตกเฉียงใต้ปรับตัวดีขึ้น และอาจเหมาะสมต่อการเร่งการเก็บเกี่ยพืชฤดูใบไม้ร่วงในเขตดังกล่าว ขณะเดียวกัน ในเขตเพาะปลูกข้าวสาลีฤดูหนาวทางตอนเหนือของจีนนั้น ดินมีความชื้นพอเหมาะสำหรับการเพาะปลูกและการเจริญเติบโตของข้าวสาลี

--กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยในรายงานวานนี้ว่า จีนคาดว่าจะนำเข้าถั่วเหลือง 3.66 ล้านตัน ซึ่งจะส่งมอบกันตามท่าเรือต่างๆในเดือนต.ค. ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 2.76 ล้านตันอย่างมาก

เมื่อไม่นานนี้ ศูนย์ข้อมูลธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีน (CNGOIC) ซึ่งเป็นหน่วยงานวิชาการของรัฐบาลคาดการณ์ว่า ยอดนำเข้าถั่วเหลืองของจีนในเดือนนี้จะดีดขึ้น 11.5% เมื่อเทียบรายปี แตะระดับ 4.25 ล้านตัน เนื่องจากคาดว่าการร่วงลงอย่างหนักของสัญญาล่วงหน้าถั่วเหลืองสหรัฐจะกระตุ้นแรงซื้อเก็งกำไร

รายงานดังกล่าวอิงกับการส่งมอบของบริษัทนำเข้าในระหว่างวันที่ 16-30 ก.ย. โดยปกติแล้ว กระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยรายงานการประเมินเดือนละ 2 ครั้ง และตัวเลขมักจะแตกต่างจากข้อมูลนำเข้าอย่างเป็นทางการ ซึ่งเปิดเผยโดยสำนักงานศุลกากรจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ