ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมก.ย.อยู่ที่ 94.1 จาก ส.ค.ที่ 98.5

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 18, 2012 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวถึงผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทยในเดือน ก.ย.55 อยู่ที่ระดับ 94.1 ลดลงจาก 98.5 ในเดือน ส.ค.55

โดยค่าดัชนีปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 และค่าดัชนีต่ำกว่า 100 เป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน สะท้อนความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการอยู่ในระดับที่ไม่ดี

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นจำแนกตามขนาดของอุตสาหกรรมในเดือน ก.ย.55 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของอุตสาหกรรมขนาดย่อม และดัชนีความเชื่อมั่นของอุตสาหกรรมขนาดกลางลดลง ส่วนอุตสาหกรรมขนาดใหญ่อยู่ที่ระดับเท่ากับในเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา

ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในเดือน ก.ย.55 ได้แก่ ความกังวลต่อเศรษฐกิจโลก การชะลอตัวของภาคการส่งออก ขณะเดียวกันต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้นจากราคาวัตถุดิบและค่าจ้างแรงงาน ก็ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการ โดยเฉพาะ SMEs รวมทั้งปัญหาอุทกภัยในหลายพื้นที่ในเดือนกันยายน

พร้อมทั้ง คาดการณ์ดัชนีความเชื่อมั่นฯ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ 103.5 ลดลงจากระดับ 105.7 ในเดือน ส.ค.55

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐในเดือน ก.ย.นี้ คือ ต้องการให้ภาครัฐจัดหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อเสริมสภาพคล่องให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs อีกทั้งส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการให้ไปลงทุนในต่างประเทศโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมทั้งพัฒนาทักษะและเพิ่มพูนองค์ความรู้ทางด้านการตลาด การค้าระหว่างประเทศให้แก่ผู้ประกอบการส่งออก เพื่อสร้างขีดความสามารถในแข่งขันทางการค้าแก่ผู้ประกอบการ SMEs และจัดตั้งโครงการช่วยเหลือเยียวยา ชดเชย ผู้ประกอบการโดยเฉพาะ SMEs ที่ได้รับผลกระทบจากการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ